"ติ๊กต๊อก" ยันไม่เปลี่ยนแนวทางปกป้องข้อมูลผู้ใช้ หลังสภาผู้แทนสหรัฐลงมติแบน

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 14, 2024 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติ๊กต๊อก (TikTok) แจ้งแก่พนักงานว่าบริษัทไม่ได้กำลังวางแผนปรับเปลี่ยนแนวทางในการปกป้องข้อมูลผู้ใช้ แม้ว่าสภานิติบัญญัติของสหรัฐผ่านร่างกฎหมายแบนติ๊กต๊อกในสหรัฐ เว้นเสียแต่ว่าไบต์แดนซ์ (ByteDance) ผู้เป็นบริษัทแม่ จะดำเนินการขายติ๊กต๊อก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงบันทึกที่ติ๊กต๊อกแจ้งแก่พนักงานระบุว่า "กลยุทธ์ของเรายังคงเหมือนเดิม เรายังคงเชื่อว่าแนวทางที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการจัดการกับข้อกังวลด้านความมั่นคงของชาติคือการปกป้องข้อมูลและระบบผู้ใช้ของสหรัฐที่โปร่งใสและอิงตามสหรัฐ ควบคู่ไปกับการเฝ้าระวังโดยบุคคลที่สาม รวมถึงการตรวจสอบและการทบทวนผล"

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวโดยได้รับความเห็นชอบจากทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน โดยการลงมติดังกล่าวคือการดำเนินการขั้นรุนแรงที่สุดเท่าที่มีต่อติ๊กต๊อกซึ่งมีชาวอเมริกันใช้งานราว 170 ล้านคน ขณะที่สมาชิกสภานิติบัญญัติและนักการเมืองมองว่า ติ๊กต๊อกคือภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายนี้จำเป็นต้องผ่านการอนุมัติจากวุฒิสภาด้วย ซึ่งนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาสหรัฐจากพรรคเดโมแครตปฏิเสธการรับรองร่างกฎหมายดังกล่าว ขณะที่นายแรนด์ พอล สมาชิกวุฒิสภาพรรครีพับลิกันประจำรัฐเคนทักกีก็ได้ออกมาคัดค้านเช่นกัน

ในบันทึกถึงพนักงานนั้น ติ๊กต๊อกได้เน้นย้ำถึงความตั้งใจที่จะล็อบบี้วุฒิสภาสหรัฐไม่ให้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว

ติ๊กต๊อกยังได้แสดงความผิดหวังที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายนี้ และในระหว่างที่กำลังเฝ้ารอผลลัพธ์ ทางบริษัทเน้นย้ำว่าการลงมติโดยคณะกรรมาธิการและสภาผู้แทนราษฎรเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ไม่ใช่จุดสิ้นสุดของกระบวนการที่จะต้องใช้เวลายาวนาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ