"ไมโครซอฟท์" เล็งเปิดตัวเครื่องมือ AI ด้านความปลอดภัย-ช่วยลูกค้าติดตามแฮกเกอร์

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 14, 2024 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ คอร์ป มีแผนเปิดตัวเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในวันที่ 1 เม.ย.นี้ที่จะช่วยให้พนักงานด้านความปลอดภัยไซเบอร์สรุปเหตุการณ์น่าสงสัย และเปิดโปงวิธีการอันแยบยลที่บรรดาแฮกเกอร์ใช้เพื่อปิดบังเป้าหมายของตัวเอง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ไมโครซอฟท์เปิดตัวโคไพลอตเพื่อความปลอดภัย (Copilot for Security) เมื่อราว 1 ปีที่แล้ว และได้ทดสอบใช้กับลูกค้าองค์กรนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยมีผู้ร่วมทดสอบจำนวนมากรวมถึง บริษัทบีพี และบริษัทดาว เคมิคอล และตอนนี้โคไพลอต "มีพันธมิตรและลูกค้าหลายร้อยรายแล้ว" โดยลูกค้าจะจ่ายเงินค่าบริการตามการใช้งาน เช่นเดียวกับบริการคลาวด์อาชัวร์ (Azure) ของบริษัท

ทั้งนี้ โคไพลอตด้านการรักษาความปลอดภัยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องของไมโครซอฟท์ที่จะผสมผสานเครื่องมือด้านปัญญาประดิษฐ์จากบริษัทพันธมิตรอย่างโอเพนเอไอ (OpenAI) เข้ากับผลิตภัณฑ์หลักของบริษัท และโน้มน้าวลูกค้าองค์กรให้ตัดสินใจสมัครสมาชิก

โคไพลอตทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวทุกชนิดของไมโครซอฟท์ เพื่อนำเสนอหน้าต่างช่วยเหลือที่สามารถสรุปและตอบคำถามต่าง ๆ ได้ ยกตัวอย่างเช่น หนึ่งในโปรแกรมรักษาความปลอดภัยของบริษัทได้เก็บข้อมูลการแจ้งเตือนด้านความปลอดภัยในลักษณะต่าง ๆ และผสมผสานชุดข้อมูลที่เกี่ยวข้องกันเอาไว้ในเหตุการณ์เดียว ณ จุดนี้ เมื่อผู้ใช้งานคลิกไปที่แต่ละเหตุการณ์ โคไพลอตจะทำการสรุปข้อมูลและเขียนรายงานออกมา ซึ่งโดยทั่วไปแล้วกระบวนการดังกล่าวจะกินเวลาค่อนข้างมาก นอกจากนี้ ระหว่างการโจมตีทางไซเบอร์ เหล่าแฮกเกอร์มักจะใช้สคริปต์การเขียนโปรแกรมที่ซับซ้อนเพื่อปกปิดสิ่งที่พวกเขาตั้งใจจะทำ และทำให้ยากต่อการติดตามตัว โคไพลอตจึงเข้ามาช่วยอธิบายเป้าหมายของแฮกเกอร์เหล่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ