จีนลั่นพร้อมปกป้องผลประโยชน์บ.จีนในต่างแดน หลังสภาผู้แทนฯสหรัฐลงมติแบนติ๊กต๊อก

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 14, 2024 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนประกาศว่าจะใช้ "ทุกมาตรการที่จำเป็น" เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทจีนในต่างประเทศ หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายระบุให้ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ขายกิจการติ๊กต๊อก (TikTok) ภายในเวลา 6 เดือน มิฉะนั้นติ๊กต๊อกจะถูกแบนจากสหรัฐ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานในวันนี้ (14 มี.ค.) ว่า โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนแถลงว่า "สหรัฐควรเคารพหลักการของเศรษฐกิจแบบตลาดและการแข่งขันที่เป็นธรรมอย่างแท้จริง และหยุดปราบปรามบริษัทต่างชาติอย่างไม่เป็นธรรมได้แล้ว" พร้อมกับเสริมว่า "จีนจะใช้ทุกมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของจีน"

นายโจว โซ่วจือ ซีอีโอของติ๊กต๊อก กล่าวผ่านวิดีโอที่โพสต์บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ถึงผู้ใช้ติ๊กต๊อกในสหรัฐว่า "เราเชื่อว่าเราจะผ่านพ้นเรื่องนี้ไปด้วยกันได้ เราจะปกป้องสิทธิตามรัฐธรรมนูญของทุกคน คุณสามารถเรียกร้องสิทธิของตัวเองได้"

เมื่อวานนี้ (13 มี.ค.) สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 352 ต่อ 65 ก่อนที่จะส่งต่อไปยังวุฒิสภาเพื่อพิจารณาต่อไป

สมาชิกรัฐสภาสหรัฐที่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าวมองว่า ติ๊กต๊อกเป็นแอปพลิเคชันที่เป็นภัยต่อความมั่นคง เนื่องจากถูกควบคุมโดยชาติที่เป็นศัตรูของสหรัฐ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาพร้อมที่จะลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าว หากผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ