"จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" จับมือ "อินวิเดีย" พัฒนาเครื่องมือ AI สำหรับการผ่าตัด

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday March 19, 2024 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (18 มี.ค.) ว่า บริษัทกำลังร่วมงานกับอินวิเดีย (Nvidia) เพื่อพัฒนาและขยายการใช้งานเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับการผ่าตัด

นางคิมเบอร์ลี โพเวลล์ รองประธานฝ่ายการดูแลสุขภาพของอินวิเดียกล่าวว่า เมดเทค (MedTech) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านเทคโนโลยีการแพทย์ของ J&J และอินวิเดียมีแผนจะผสมผสาน AI เข้ากับอุปกรณ์และแพลตฟอร์มต่าง ๆ ตั้งแต่ในขั้นก่อนผ่าตัดไปจนถึงหลังผ่าตัด เพื่อให้มั่นใจว่าการผ่าตัดจะได้รับข้อมูลที่จำเป็นครบถ้วน พร้อมยกตัวอย่างว่า บริษัทกำลังใช้ AI ในการวิเคราะห์วิดีโอการผ่าตัดและจัดทำเอกสารที่จำเป็นโดยอัตโนมัติ หลังเสร็จสิ้นกระบวนการ ซึ่งปกติแล้วจะเป็นขั้นตอนที่กินระยะเวลานาน

นางโพเวลล์กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในการให้สัมภาษณ์ว่า "เรามีความสามารถในการใช้งานข้อมูลทุกชนิดภายในห้องผ่าตัด ไม่ว่าจะเป็นเสียงพูดหรือวิดีโอที่มาจากกล้องส่องภายในร่างกายหรือที่อื่น ๆ เพื่อใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์รู้สร้าง (generative AI)"

J&J ระบุว่า เมดเทคของได้สร้างสรรค์เครื่องมือและโซลูชันสำหรับอาการต่าง ๆ เช่น ภาวะหัวใจล้มเหลว โรคไต และโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ถูกนำไปใช้ในขั้นตอนต่าง ๆ มากกว่า 75 ล้านครั้งในแต่ละปี ขณะเดียวกันนางโพเวลล์ระบุว่า อินวิเดียได้ทำงานเกี่ยวกับอุปกรณ์การแพทย์และการผลิตภาพมานานกว่า 10 ปีแล้ว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายชาน เจกาธีสวารัน รองประธานและหัวหน้าฝ่ายดิจิทัลระดับโลกของ J&J เมดเทคกล่าวว่า วิดีโอการผ่าตัดความยาวเพียง 1 นาที มีค่าเทียบเท่ากับการทำซีทีสแกนประมาณ 25 ครั้ง ดังนั้นการมีพลังในการประมวลผลและโครงสร้างพื้นฐานในการอธิบายและแบ่งปันวิดีโอเป็นวงกว้างจะส่งผลดีอย่างมากสำหรับศัลยแพทย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ