"อินวิเดีย" ขยายความร่วมมือผู้ผลิต EV จีน ขณะการแข่งขันรถยนต์ AI ร้อนแรง

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday March 19, 2024 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินวิเดีย (Nvidia) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ประกาศเมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) ว่า บริษัทกำลังขยายความร่วมมือกับบีวายดี (BYD) และผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ ของจีน ซึ่งกำลังแข่งขันกันเพื่อพัฒนารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองและเทคโนโลยีสาระบันเทิง (infotainment) ที่เสริมด้วย AI เพื่อแข่งขันในตลาดโลก

อินวิเดียเปิดเผยว่า บีวายดีซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ชั้นนำของโลกที่แซงหน้าเทสลา (Tesla) เมื่อปีที่แล้ว จะใช้ชิปในรถยนต์รุ่นล่าสุดของอินวิเดียที่ชื่อว่า ไดรฟ์ ธอร์ (Drive Thor) เพื่อเพิ่มความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติและฟังก์ชันดิจิทัลอื่น ๆ ในรถยนต์ของบีวายดี

นายแดนนี ชาปิโร รองประธานฝ่ายยานยนต์ของอินวิเดียกล่าวว่า "เราจะใส่ชิปไดรฟ์ ธอร์ เข้าไปในรถยนต์ของบีวายดีในปีหน้า"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนอย่าง บีวายดี, เสี่ยวเผิง (Xpeng), ไอออน (Aion) แบรนด์ EV ของกว่างโจว ออโตโมบิล กรุ๊ป (Guangzhou Automobile Group - GAC) พร้อมด้วยแบรนด์อื่น ๆ ได้แก่ ซีเกอร์ (Zeekr) ของจี๋ลี่ (Geely) และหลี่ ออโต้ (Li Auto) ได้ประกาศขยายความร่วมมือกับอินวิเดียเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน NVIDIA GTC 2024 ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมซานโฮเซ (San Jose Convention Center) ในเมืองซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ

บริษัทรถยนต์ของจีนกำลังร่วมมือกับอินวิเดีย เนื่องจากพวกเขาต้องการใช้เทคโนโลยีที่ก้าวล้ำเพื่อชดเชยกับการที่แบรนด์ของตนยังไม่มีชื่อเสียงในระดับโลก ซึ่งทางบีวายดีและคู่แข่งต่าง ๆ กำลังผลักดันการขยายยอดขายในยุโรป, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตลาดอื่น ๆ นอกประเทศจีน อีกทั้งยังกำลังแข่งขันกับเทสลาและแบรนด์รถยนต์ตะวันตกอื่น ๆ ในตลาดจีนด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ