Meta คาดได้รับชิปเรือธงรุ่นใหม่ล็อตแรกจาก Nvidia ปลายปีนี้

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday March 20, 2024 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของบริษัท เมตา แพลตฟอร์มส์ (Meta Platforms) ซึ่งเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวานนี้ (19 มี.ค.) ว่า ทางบริษัทคาดว่าจะได้รับชิป AI เรือธงรุ่นใหม่ล็อตแรกจากอินวิเดีย (Nvidia) ในช่วงปลายปีนี้

อินวิเดียได้เปิดตัวชิป B200 "Blackwell" รุ่นล่าสุดในงานประชุมนักพัฒนาประจำปีที่จัดขึ้นเมื่อวันจันทร์ (18 มี.ค.) โดยระบุว่า ชิปประมวลผลกราฟิก (GPU) ตัวนี้มีความเร็วสูงกว่ารุ่นก่อน ๆ ถึง 30 เท่า สำหรับการทำงานต่าง ๆ เช่น การตอบคำถามด้วยแชตบอต อย่างไรก็ดี อินวิเดียยังไม่ได้เผยรายละเอียดว่า B200 จะมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหนเมื่อต้องประมวลผลข้อมูลปริมาณมหาศาลเพื่อฝึกแชตบอต

โคเล็ตต์ เครสส์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของอินวิเดีย กล่าวกับนักวิเคราะห์การเงินเมื่อวานนี้ว่า "เราคิดว่า (B200) จะเข้าสู่ตลาดช่วงปลายปีนี้" แต่ขณะเดียวกันก็แจ้งว่า ปริมาณการจัดส่ง B200 จะไม่เพิ่มขึ้นมากนักจนกว่าจะถึงปี 2568

ทั้งนี้ บริษัทเมตาเป็นหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของอินวิเดีย โดยเมตาได้ซื้อชิปรุ่นก่อนหน้าอย่าง H100 เป็นจำนวนหลายแสนตัวจากอินวิเดียเพื่อนำมาใช้สนับสนุนการพัฒนาระบบแนะนำคอนเทนต์รวมถึงผลิตภัณฑ์เจเนอเรทีฟเอไอ (Generative AI) ต่าง ๆ ของทางเมตา

นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา เปิดเผยเมื่อเดือนม.ค.ว่า เมตาวางแผนว่าจะสำรองชิป H100 ไว้ในสต็อกประมาณ 350,000 ตัวภายในสิ้นปีนี้ และเมื่อรวมกับ GPU รุ่นอื่น ๆ แล้ว เมตาจะมี GPU เทียบเท่ากับ H100 ประมาณ 600,000 ตัวภายในสิ้นปี

ในถ้อยแถลงเมื่อวันจันทร์ นายซักเคอร์เบิร์กกล่าวว่า เมตาวางแผนจะใช้ Blackwell ในการฝึกฝนโมเดล Llama ของเมตา โดยปัจจุบันเมตากำลังฝึกฝนโมเดล Llama รุ่นที่ 3 โดยใช้คลัสเตอร์ GPU 2 ชุด แต่ละชุดมี GPU H100 ประมาณ 24,000 ตัว

ด้านโฆษกของเมตากล่าวว่า เมตาวางแผนจะใช้คลัสเตอร์เหล่านี้ต่อไปในการฝึกฝน Llama 3 และจะใช้ Blackwell กับโมเดลรุ่นต่อ ๆ ไปในอนาคต


แท็ก เฟซบุ๊ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ