"อินเทล" คว้าเงินอุดหนุนจากรัฐบาลมะกัน 8.5 พันล้านดอลล์ ลุยขยายธุรกิจชิปในสหรัฐ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday March 20, 2024 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยในวันนี้ (20 มี.ค.) ว่า บริษัทอินเทล คอร์ป ได้รับเงินทุนสนับสนุนตามกฎหมายว่าด้วยชิปและวิทยาศาสตร์ (Chips and Science Act) มูลค่า 8.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางความพยายามของคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ในการผลักดันการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ภายในประเทศ

รายงานระบุว่า อินเทลอาจได้รับเงินกู้เพิ่มเติมอีก 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจากกฎหมายว่าด้วยชิปและวิทยาศาสตร์ที่ผ่านการอนุมัติเมื่อปี 2565 โดยปธน.ไบเดน จะประกาศมอบเงินอุดหนุนนี้ในรัฐแอริโซนาในวันนี้

"เงินทุนดังกล่าวจะช่วยหนุนการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ระดับชั้นนำที่ผลิตภายในสหรัฐ เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำด้านนวัตกรรมให้กับสหรัฐ" นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐแถลงต่อสื่อมวลชน อินเทลและทำเนียบขาวกล่าวว่า ข้อตกลงนี้ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย และยังอยู่ในขั้นต้น ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อินเทลเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐมาอย่างยาวนาน โดยพัฒนาชิปสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคลและเซิร์ฟเวอร์ศูนย์ข้อมูลจำนวนมากทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม อินเทลได้สูญเสียตำแหน่งผู้นำในด้านรายได้ให้กับอินวิเดีย (Nvidia) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) นอกจากนี้ ยังถูกบริษัทคู่แข่งอย่างแอดวานซ์ ไมโคร ดิไวซ์ (AMD) และควอลคอมม์ (Qualcomm) ผู้ผลิตชิปโทรศัพท์มือ แซงหน้าในด้านมูลค่าตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ