ผู้ปลูกถ่ายชิป "นิวรัลลิงก์" ในสมองรายแรกโชว์เล่นหมากรุกออนไลน์ได้แค่ใช้ความคิด

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 21, 2024 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิวรัลลิงก์ (Neuralink) บริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีประสาทของนายอีลอน มัสก์ได้ทำการถ่ายทอดสดเมื่อวานนี้ (20 มี.ค.) โดยแสดงภาพผู้ป่วยรายแรกที่ได้รับการปลูกถ่ายชิปในสมอง สามารถเล่นหมากรุกออนไลน์ได้โดยใช้เพียงความคิด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ป่วยรายดังกล่าวชื่อนายโนแลนด์ อาร์บอห์ วัย 29 ปี ซึ่งเป็นอัมพาตตั้งแต่ช่วงไหล่ลงไปหลังจากประสบอุบัติเหตุขณะดำน้ำ โดยนายโนแลนด์สามารถเล่นหมากรุกบนแล็ปท็อปและขยับเคอร์เซอร์โดยใช้ชิปของนิวรัลลิงก์ที่ได้รับการปลูกถ่ายลงในสมอง ชิปดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถควบคุมเมาส์หรือคีย์บอร์ดได้โดยใช้เพียงความคิดเท่านั้น

นายมัสก์กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า นายอาร์บอห์ได้รับการปลูกถ่ายชิปจากนิวรัลลิงก์ในเดือนม.ค. และสามารถใช้ความคิดควบคุมเมาส์ได้

"การผ่าตัดนั้นง่ายสุด ๆ" นายอาร์บอห์กล่าวในวิดีโอที่สตรีมบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ของนายมัสก์ โดยกล่าวถึงขั้นตอนการปลูกถ่ายชิป "หลังผ่าตัดเสร็จผมออกจากโรงพยาบาลได้ในวันรุ่งขึ้น กระบวนการคิดไม่มีอะไรบกพร่องครับ"

"ก่อนหน้านี้ผมเลิกเล่นเกมนั้นไปแล้ว" นายอาร์บอห์กล่าวถึงเกม Civilization VI "พวกคุณ (นิวรัลลิงก์) ทำให้ผมกลับมาเล่นเกมได้อีกครั้ง ผมเล่นมันต่อเนื่องถึง 8 ชั่วโมงเลย"

นายอาร์บอห์เล่าถึงประสบการณ์ของเขากับเทคโนโลยีใหม่นี้ว่า "ไม่สมบูรณ์แบบ" และเจอปัญหาบางประการ

"ผมไม่อยากให้คนคิดว่านี่คือจุดสิ้นสุดของการพัฒนา มันยังมีอะไรให้ต้องแก้ไขอีกมาก แต่มันได้เปลี่ยนชีวิตของผมไปแล้ว" นายอาร์บอห์กล่าว

อย่างไรก็ดี นายคิป ลุดวิก อดีตผู้อำนวยการโครงการด้านวิศวกรรมประสาทที่สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐกล่าวว่า สิ่งที่นิวรัลลิงก์แสดงให้เห็นนั้นยังไม่ถือว่าเป็นการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด

"ยังถือว่าอยู่ในช่วงแรก ๆ หลังการปลูกถ่ายชิป ทั้งทางฝั่งของนิวรัลลิงก์และฝั่งของผู้เข้ารับการทดลองเองยังมีอะไรให้เรียนรู้อีกมากในการหาวิธีให้ได้ปริมาณข้อมูลมากที่สุดเพื่อการควบคุม" นายลุดวิกกล่าวเสริม

ถึงกระนั้น นายลุดวิกมองว่านี่ถือเป็นพัฒนาการเชิงบวกสำหรับผู้ป่วย ที่ตอนนี้สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ในแบบที่ไม่สามารถทำได้ก่อนการปลูกถ่ายชิป

"ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเลยทีเดียว" นายลุดวิกกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ