EU สั่งสอบ "แอปเปิ้ล-อัลฟาเบท-เมตา" ละเมิดกฎหมายคุมตลาดดิจิทัล

ข่าวเทคโนโลยี Monday March 25, 2024 18:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) แถลงในวันนี้ว่า EC ได้เปิดการสอบสวน 5 กรณีต่อ 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ในกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐ ได้แก่ บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์, บริษัทอัลฟาเบท อิงค์ และบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ อิงค์ ภายใต้กฎหมายควบคุมตลาดดิจิทัลของ EU (DMA)

ทั้งนี้ การสอบสวน 2 กรณีแรกเกี่ยวข้องกับบริษัทแอปเปิ้ลและอัลฟาเบทในการละเมิดกฎ "anti-steering rules" ซึ่งภายใต้กฎหมาย DMA บริษัทเทคโนโลยีจะไม่สามารถปิดกั้นภาคธุรกิจในการแจ้งต่อผู้ใช้งานเกี่ยวกับทางเลือกในการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาถูกกว่า หรือการสมัครเป็นสมาชิกของผลิตภัณฑ์ที่อยู่นอก app store

ส่วนกรณีที่ 3 เกี่ยวข้องกับบริษัทอัลฟาเบท ซึ่ง EC จะเข้าตรวจสอบว่าการแสดงผลการค้นหาข้อมูลของกูเกิ้ลเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อบริการอื่นๆ ของกูเกิ้ล เช่น กูเกิ้ล ช้อปปิ้ง มากกว่าบริการของคู่แข่งหรือไม่

กรณีที่ 4 เป็นการที่ EC เข้าตรวจสอบว่าบริษัทแอปเปิ้ลปฏิบัติตามกฎ DMA หรือไม่ เกี่ยวกับการที่ผู้ใช้งานจะสามารถ uninstall แอปพลิเคชั่นบนระบบ iOS ได้อย่างง่ายดายหรือไม่ หรือการที่ผู้ใช้งานจะสามารถเปลี่ยน default settings บน iOS อย่างง่ายดายหรือไม่

ส่วนในกรณีที่ 5 นั้น EC จะเข้าสอบสวนบริษัทเมตาเกี่ยวกับรูปแบบ "pay and consent" บนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมว่าละเมิดกฎหมาย DMA หรือไม่ จากการที่ผู้ใช้งานได้รับข้อเสนอให้สมัครเป็นสมาชิกแบบชำระค่าบริการเพื่อแลกกับการไม่มีโฆษณา มิฉะนั้นผู้ใช้งานจะต้องให้ความยินยอมต่อกฎระเบียบของบริษัทในการใช้บริการฟรีแต่มีโฆษณา

EC ระบุว่าจะสรุปผลการสอบสวนทั้ง 5 กรณีดังกล่าวภายในเวลา 12 เดือน

ทั้งนี้ หาก EC พบว่าบริษัทใดละเมิดกฎหมาย DMA บริษัทดังกล่าวจะถูกปรับในวงเงินสูงสุด 10% ของรายได้ทั่วโลก และหากพบว่ามีการกระทำผิดซ้ำ บริษัทก็จะถูกปรับเพิ่มเป็น 20% ของรายได้ทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ