"ติ๊กต๊อก" ทุ่มงบซื้อพื้นที่โฆษณาทีวี วอนประชาชนกดดันวุฒิสภาไม่ให้รับรองร่างกม.แบนแอป

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 28, 2024 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลการซื้อโฆษณาจากบริษัทแอดอิมแพ็กต์ (AdImpact) ว่า ติ๊กต๊อก (TikTok) ได้เริ่มแคมเปญโฆษณาในวงเงินราว 2.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อรันโฆษณาที่มีเนื้อหาเชิญชวนให้ประชาชนออกมากดดันไม่ให้วุฒิสภาสหรัฐรับรองร่างกฎหมายแบนติ๊กต๊อกในสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเพิ่งมีมติผ่านร่างกฎหมายระบุให้ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ขายกิจการติ๊กต๊อกภายในระยะเวลา 6 เดือน มิฉะนั้น ติ๊กต๊อกจะถูกแบนในสหรัฐ ทั้งที่มีผู้ใช้บริการติ๊กต๊อกถึง 170 ล้านราย

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้มีมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 352 ต่อ 65 และได้ส่งต่อร่างกฎหมายนี้ไปยังวุฒิสภาเพื่อพิจารณา หากวุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายนี้เมื่อใด ร่างกฎหมายจะถูกส่งต่อไปยังประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย ซึ่งปธน.ไบเดนเองก็ได้ประกาศจุดยืนและความพร้อมที่จะลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าว หากสภาคองเกรสไฟเขียว

โฆษณาดังกล่าวได้นำผู้ใช้งานติ๊กต๊อกรายหนึ่งมาพูดในโฆษณาว่า "ขอให้นึกถึงเจ้าของธุรกิจเล็ก ๆ ราว 5 ล้านรายที่พึ่งพาติ๊กต๊อกหาเงินเลี้ยงดูครอบครัว" ขณะที่ผู้ใช้งานติ๊กต๊อกอีกรายหนึ่งกล่าวในโฆษณาว่า "ถ้าทั้งหมดนี้ต้องหายไปคงเป็นเรื่องน่าเศร้ามากแน่ ๆ"

ด้านโฆษกของติ๊กต๊อกได้ออกมาเปิดเผยว่า โฆษณาดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงให้เห็นว่า ธุรกิจขนาดเล็กจะเสียหายมากเพียงใดหากวุฒิสภารับรองร่างกฎหมายแบนติ๊กต๊อก

โฆษกของติ๊กต๊อกกล่าวว่า "เราคิดว่าประชาชนควรได้รับรู้ว่า รัฐบาลพยายามเหยียบย่ำเสรีภาพในการพูดของชาวอเมริกัน 170 ล้านคน และทำลายธุรกิจเล็ก ๆ 7 ล้านรายทั่วประเทศ" โดยติ๊กต๊อกจะเดินหน้าซื้อพื้นที่โฆษณาทีวีอย่างต่อเนื่องทั้งในระดับประเทศและระดับท้องถิ่น

แอดอิมแพ็กต์เปิดเผยว่า ติ๊กต๊อกได้ซื้อพื้นที่โฆษณาทีวีในรัฐสมรภูมิอย่างเนวาดา มอนแทนา วิสคอนซิน เพนซิลเวเนีย และโอไฮโอ ซึ่งทั้ง 5 รัฐนี้มีสมาชิกพรรคเดโมแครตเป็นวุฒิสมาชิกทั้งหมด โดยวุฒิสมาชิกแต่ละคนกำลังลงสมัครเพื่อดำรงตำแหน่งต่ออีก 6 ปี และแต่ละคนก็ยังมีอนาคตไม่แน่นอนว่าจะได้รับการสนับสนุนหรือไม่

นอกจากนี้ ติ๊กต๊อกยังได้ซื้อพื้นที่โฆษณาในรัฐนิวยอร์ก แมสซาชูเซตส์ และมินนิโซตาด้วย โดยนครนิวยอร์กและเมืองบอสตันในรัฐแมสซาชูเซตส์เป็นตลาดที่ติ๊กต๊อกหวังใช้เพื่อเข้าถึงคนรุ่นใหม่และนักข่าว ส่วนรัฐมินนิโซตาเป็นถิ่นของสว.เอมี โคลบูชาร์ ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาได้วิจารณ์ติ๊กต๊อกอย่างดุเดือด และกำลังลงสมัครเพื่อดำรงตำแหน่งต่ออีก 6 ปีเช่นกัน

ทั้งนี้ โฆษณาใหม่ของติ๊กต๊อกได้เริ่มออกอากาศแล้วเมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) และน่าจะรันโฆษณาไปถึงวันที่ 14 เม.ย. หรือไม่ก็ 28 เม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ