สหรัฐสั่งหน่วยงานรัฐคุมเข้มการใช้ AI, ป้องกันกระทบสิทธิ-ความปลอดภัยปชช.

ข่าวเทคโนโลยี Friday March 29, 2024 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวออกคำสั่งให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐที่มีการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ต้องใช้ "มาตรการป้องกันอย่างเป็นรูปธรรม" ภายในวันที่ 1 ธ.ค. เพื่อคุ้มครองสิทธิและรับประกันความปลอดภัยของประชาชนชาวอเมริกัน ในขณะที่หน่วยงานรัฐนำเทคโนโลยี AI มาใช้งานในด้านต่าง ๆ มากขึ้น

สำนักบริหารและงบประมาณของสหรัฐได้ออกคำสั่งไปยังหน่วยงานรัฐให้ดำเนินการตรวจสอบ ประเมิน และทดสอบว่า AI ส่งผลกระทบต่อสาธารณะอย่างไร อีกทั้งต้องลดความเสี่ยงของการเลือกปฏิบัติโดยอัลกอริทึม และให้ความโปร่งใสแก่สาธารณชนเกี่ยวกับวิธีการใช้ AI ของรัฐ นอกจากนี้ หน่วยงานรัฐต้องทำการประเมินความเสี่ยง รวมถึงวัดผลการปฏิบัติงานและการกำกับดูแลการใช้งาน AI อีกด้วย

ทำเนียบขาวเน้นย้ำว่า หน่วยงานรัฐต้องใช้มาตรการป้องกันอย่างเป็นรูปธรรมเมื่อใช้ AI ที่อาจส่งผลกระทบต่อ "สิทธิหรือความปลอดภัย" ของชาวอเมริกัน รวมถึงต้องเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะโดยละเอียด เพื่อให้สาธารณชนได้รับทราบว่ารัฐบาลใช้ AI อย่างไรและเมื่อใดบ้าง

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวระบุว่า เพื่อคุ้มครองสิทธิและรับประกันความปลอดภัยของประชาชน ผู้โดยสารเครื่องบินสามารถเลือกไม่ใช้ระบบจดจำใบหน้าของสำนักงานความปลอดภัยด้านการขนส่งของสหรัฐ (TSA) โดยไม่เกิดความล่าช้าในการตรวจสอบ นอกจากนี้ เมื่อหน่วยงานสาธารณสุขของรัฐใช้ AI ในการช่วยวินิจฉัยโรค จะต้องมีมนุษย์มากำกับดูแลกระบวนการเพื่อรับรองผลการวินิจฉัยของเครื่องมือด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ลงนามคำสั่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนต.ค. 2566 เพื่อบังคับใช้กฎหมายการผลิตเพื่อการป้องกันประเทศ (Defense Production Act) ซึ่งกำหนดให้ผู้พัฒนาระบบ AI ที่มีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ เศรษฐกิจ สาธารณสุข หรือความปลอดภัย ต้องเปิดเผยผลการทดสอบความปลอดภัยต่อรัฐบาลสหรัฐก่อนที่จะเผยแพร่สู่สาธารณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ