ซัมซุงเล็งเพิ่มเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์รู้สร้าง พัฒนาบริการ "Bixby"

ข่าวเทคโนโลยี Monday April 1, 2024 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวอนจุน ชอย รองประธานบริหารธุรกิจมือถือของซัมซุง เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ซัมซุงอาจเพิ่มเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์รู้สร้าง (generative AI) เข้าไปในระบบสั่งการด้วยเสียงอัจฉริยะบิ๊กซ์บี (Bixby) เพื่อเพิ่มความน่าดึงดูดให้กับผลิตภัณฑ์

บิ๊กซ์บีเปิดตัวขึ้นเมื่อปี 2560 พร้อมกับสมาร์ตโฟนซัมซุงรุ่น Galaxy S8 โดยซอฟต์แวร์ดังกล่าวมีฟังก์ขันการใช้งานจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงการแปลภาษาแบบเรียลไทม์ หรือการแนะนำร้านอาหาร อย่างไรก็ตาม ระบบสั่งการด้วยเสียงดังกล่าวมักใช้งานได้ไม่ค่อยสะดวกสบายและต้องอาศัยการถามคำถามจากผู้ใช้งานเพื่อให้คำตอบ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แชตบอตต่าง ๆ มีความก้าวหน้าและสามารถจัดการกับคำถามที่มีความซับซ้อนได้มากยิ่งขึ้น หลังการมาถึงของแชตบอตอย่างแชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ซึ่งแชตบอตยุคใหม่เหล่านี้เป็นตัวอย่างของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์รู้สร้าง ซี่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสั่งการได้ด้วยคำถามที่ซับซ้อนและจะสร้างผลลัพธ์ตอบสนองออกมาในรูปแบบของตัวอักษร ภาพ หรือแม้กระทั่งวิดีโอ

บิ๊กซ์บีมีให้เห็นในอุปกรณ์ของซัมซุง ตั้งแต่สมาร์ตโฟนและสมาร์ตวอทช์ตลอดจนเครื่องใช้ไฟฟ้าของบริษัท โดยซัมซุงมองว่า บิ๊กซ์บีเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับผู้ใช้งานในการควบคุมอุปกรณ์ภายในบ้าน อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ศักยภาพของบิ๊กซ์บียังไม่อาจเทียบเท่าแชตจีพีทีได้

ซัมซุงกำลังแสวงหาแนวทางในการผสมผสานฟีเจอร์ AI ขั้นสูงเข้ากับอุปกรณ์ต่าง ๆ ของตัวเอง เช่นเดียวกับบริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟนอื่น ๆ นอกจากนี้ บริษัทยังได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ๆ บน Galaxy AI ควบคู่ไปกับสมาร์ตโฟนรุ่น S24 ซึ่งรวมถึงตัวเลือกที่ช่วยให้ผู้ใช้วงบนหน้าจอเพื่อค้นหาในกูเกิล โดยไม่ต้องสลับแอป

นายชอย กล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนที่แล้วว่า "บิ๊กซ์บีเป็นระบบสั่งการด้วยเสียงอัจฉริยะของซัมซุงที่ไม่ใช่แค่บนอุปกรณ์แบบพกพาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงโทรทัศน์และเครื่องใช้ไฟฟ้าดิจิทัลในอีโคซิสเต็มของซัมซุงด้วย ดังนั้นมันจึงเป็นระบบสั่งการด้วยเสียงที่เป็นหัวใจสำคัญมาจนถึงตอนนี้ ... ด้วยการกำเนิดขึ้นของปัญญาประดิษฐ์รู้สร้างและเทคโนโลยีโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ผมเชื่อว่าเราจำเป็นต้องกำหนดนิยามใหม่ให้กับบิ๊กซ์บี เพื่อให้สามารถติดตั้งปัญญาประดิษฐ์รู้สร้างเข้าไปได้และกลายเป็นเครื่องมือที่อัจฉริยะมากยิ่งขึ้นในอนาคต" และเสริมว่า "สิ่งนี้จะช่วยให้บทสนทนามีความเป็นธรรมชาติมากขึ้นและสร้างอินเตอร์เฟซที่รองรับผลิตภัณฑ์ของซัมซุงในอีโคซิสเต็มของเราได้"

อย่างไรก็ตาม นายชอยไม่ได้เปิดเผยกำหนดการที่แน่นอนว่าบิ๊กซ์บีจะได้รับการติดตั้งฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์รู้สร้างเมื่อใด โดยบอกเพียงวางซัมซุงกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อติดตั้งเทคโนโลยีดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ