OpenAI เล็งเปิดสำนักงานในกรุงโตเกียวเดือนนี้ ตามแผนขยายธุรกิจทั่วโลก

ข่าวเทคโนโลยี Monday April 1, 2024 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแชตบอต ChatGPT มีแผนเปิดสำนักงานในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นในเดือนเม.ย. ในขณะที่ทางบริษัทกำลังก่อตั้งการดำเนินงานระหว่างประเทศ

แหล่งข่าวระบุว่า สำนักงานในญี่ปุ่นจะเป็นสำนักงานแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียของโอเพนเอไอ และจะเป็นสำนักงานแห่งที่ 3 หลังจากที่บริษัทเปิดสำนักงานในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษ และในกรุงดับลิน เมืองหลวงของไอร์แลนด์ เมื่อปีที่แล้ว

โอเพนเอไอได้จุดกระแสความสนใจในปัญญาประดิษฐ์ (AI) หลังเปิดตัว ChatGPT ในเดือนพ.ย. 2565 โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้วว่าว่า โอเพนเอไอได้เข้าร่วมการเจรจาเพื่อเงินระดมทุนมูลค่าอย่างน้อย 1 แสนล้านดอลลาร์

การใช้เทคโนโลยี AI กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในบริษัทต่าง ๆ ของญี่ปุ่น โดยมีบริษัทหลายแห่งให้ความสนใจ ซึ่งรวมถึง ซอฟต์แบงก์ คอร์ป (SoftBank Corp) และบริษัทนิปปอน เทเลกราฟ แอนด์ เทเลโฟน คอร์ปอเรชั่น (NTT) ที่กำลังแข่งขันกันเพื่อเปิดตัวบริการต่าง ๆ ในภาษาญี่ปุ่น

ทั้งนี้ นายแซม อัลท์แมน ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของโอเพนเอไอ กล่าวหลังเข้าร่วมประชุมกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น เมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้วว่า บริษัทกำลังพิจารณาตั้งสำนักงานในญี่ปุ่น และมีแผนขยายบริการเป็นภาษาญี่ปุ่นและทำงานร่วมกับรัฐบาลเพื่อบรรเทาความเสี่ยงและบังคับใช้กฎระเบียบต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ