"ไมโครซอฟท์" จ่อแยก "ทีมส์" ออกจาก "ออฟฟิศ" ทั่วโลก เลี่ยงปัญหาผูกขาด

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday April 2, 2024 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไมโครซอฟท์เตรียมวางจำหน่ายแอปแชตและวิดีโอทีมส์ (Teams) แยกจากผลิตภัณฑ์ออฟฟิศ (Office) ทั่วโลก หลังจากที่แยกผลิตภัณฑ์ทั้งสองออกจากกันในยุโรปเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกสั่งปรับจากกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของยุโรป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างออฟฟิศและทีมส์ของไมโครซอฟท์ นับตั้งแต่ได้รับการร้องเรียนจากผลิตภัณฑ์คู่แข่งด้านแอปส่งข้อความในที่ทำงานอย่างสแลก (Slack)

ทีมส์ถูกเพิ่มเข้ามาในผลิตภัณฑ์ออฟฟิศ 365 (Office 365) ในปี 2560 แบบไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยได้เข้ามาแทนที่สไกป์ ฟอร์ บิสซิเนส (Skype for Business) และได้รับความนิยมในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยส่วนหนึ่งมาจากการประชุมออนไลน์

อย่างไรก็ตาม บริษัทคู่แข่งต่างออกมาแย้งว่า การจัดชุดผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทำให้ไมโครซอฟท์ได้เปรียบอย่างไม่ยุติธรรม ทำให้ทางบริษัทเริ่มจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งสองชนิดนี้แยกกันในสหภาพยุโรป (EU) และสวิตเซอร์แลนด์ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ปีที่แล้ว

โฆษกของไมโครซอฟท์ระบุว่า "เพื่อให้เกิดความชัดเจนแก่ลูกค้าของเรา เราจะขยายการดำเนินการที่เคยทำไว้เมื่อปีที่แล้ว ในการแยกผลิตภัณฑ์ทีมส์ออกจากไมโครซอฟท์ 365 และออฟฟิศ 365 ในเขตเศรษฐกิจยุโรปและสวิตเซอร์แลนด์ ไปสู่ลูกค้าทั่วโลกด้วย ... ซึ่งการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวยังตอบสนองต่อข้อเสนอแนะของ EC ด้วยการให้บริษัทข้ามชาติมีความยืดหยุ่นมากขึ้นหากพวกเขาต้องการกำหนดมาตรฐานในการจัดซื้อข้ามภูมิภาค"

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเคยฟ้องร้องไมโครซอฟท์ไปเมื่อปี 2541 ฐานใช้อำนาจของแพลตฟอร์มวินโดว์ (Windows) เพื่อสกัดกั้นไม่ให้เว็บเบราว์เซอร์ของบริษัทอื่นแข่งขันได้ ส่งผลให้ในที่สุดไมโครซอฟท์ก็ยินยอมให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ติดตั้งซอฟต์แวร์ใดก็ได้บนผลิตภัณฑ์ของพวกเขา การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้เบราว์เซอร์ของคู่แข่งได้รับความนิยมมากขึ้น อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า การแยกผลิตภัณฑ์ทีมส์จากออฟฟิศอาจไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญเช่นนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ