ออสซี่ทดสอบใช้ AI ทำนายความเสี่ยงน้ำท่วม

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday April 2, 2024 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการรัฐนิวเซาท์เวลส์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลียเปิดเผยวันนี้ (2 เม.ย.) ว่า ทางการกำลังทดสอบเทคโนโลยีที่ใช้ศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เพื่อพยากรณ์ผลกระทบจากน้ำท่วม

ทางการรัฐนิวเซาท์เวลส์เปิดเผยผ่านสื่อว่า หน่วยบริการฉุกเฉินรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ร่วมมือกับเหล่านักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีซิดนีย์ (University of Technology Sydney) และทีพีจี เทเลคอม (TPG Telecom) ในการทดลองที่อาจช่วยปกป้องชุมชนระหว่างที่เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงด้านสภาพอากาศได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หน่วยงานเหล่านี้ได้พัฒนาและทดสอบเทคโนโลยีตรวจจับเครือข่าย ที่เก็บข้อมูลด้านสภาพอากาศในท้องถิ่น เช่น ฝนตก ระดับน้ำ และการไหลของแม่น้ำ โดยใช้สัญญาณที่ส่งมาจากเครือข่ายการสื่อสาร

ข้อมูลสภาพอากาศแบบเรียลไทม์ที่ได้จะผสมผสานกับชุดข้อมูลในอดีตของกรมอุตุนิยมวิทยาและข้อมูลอุทกภัย ด้วยการแสดงภาพ 4 มิติที่สร้างขึ้นผ่านระบบดิจิทัล ทวิน เชิงพื้นที่ (SDT) ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ เพื่อจำลองการเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง (built environment)

ต่อจากนั้น AI จะถูกใช้เพื่อคาดการณ์ความเสี่ยงต่อโครงสร้างพื้นฐานและชุมชน เปิดทางให้หน่วยบริการฉุกเฉินของรัฐได้ใช้ข้อมูลดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อแจ้งข้อมูลแก่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบผ่านการแจ้งเตือนแบบกำหนดเป้าหมาย

ทางการรัฐนิวเซาท์เวลส์ระบุว่า เทคโนโลยีดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพัฒนา แต่ก็อาจพลิกโฉมการทำงานของหน่วยบริการฉุกเฉินได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ