สื่อตีข่าว แอปเปิ้ลซุ่มศึกษาหุ่นยนต์ภายในบ้าน หวังเป็นแหล่งรายได้ใหม่

ข่าวเทคโนโลยี Thursday April 4, 2024 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า แอปเปิ้ลได้เริ่มศึกษาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ส่วนบุคคลเพื่อสำรวจโอกาสในการตีตลาดนี้ ซึ่งแอปเปิ้ลมองว่าหุ่นยนต์ส่วนบุคคลมีโอกาสที่จะกลายเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ครั้งถัดไปของบริษัท

แหล่งข่าวระบุว่า วิศวกรของแอปเปิ้ลได้ศึกษาเกี่ยวกับหุ่นยนต์เคลื่อนที่ที่สามารถติดตามผู้ใช้งานไปได้ทุกที่ทั่วบ้าน อีกทั้งยังได้พัฒนาอุปกรณ์ตั้งโต๊ะภายในบ้านที่ใช้วิทยาการหุ่นยนต์ในการเคลื่อนย้ายจอแสดงผลด้วย

อย่างไรก็ตาม ความพยายามเหล่านี้ยังคงอยู่ในขั้นเริ่มต้น และยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าท้ายที่สุดแล้วผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะถูกปล่อยออกมาเมื่อไร แอปเปิ้ลยังคงเผชิญแรงกดดันในการหาแหล่งรายได้ใหม่มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยทางบริษัทยกเลิกโครงการรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ไปเมื่อเดือนก.พ. ส่วนแว่นตาความเป็นจริงผสมที่แอปเปิ้ลกำลังเร่งโปรโมทนั้นก็คาดว่าน่าจะใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะกลายเป็นแหล่งรายได้หลัก

แหล่งข่าวระบุว่า ด้วยวิทยาการหุ่นยนต์ดังกล่าว แอปเปิ้ลอาจสร้างจุดยืนในครัวเรือนของผู้บริโภคได้มากขึ้นและใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าทางปัญญาประดิษฐ์ได้ แต่ยังคงไม่ชัดเจนว่าแนวทางที่ใช้จะเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ การทำงานเกี่ยวกับวิทยาการหุ่นยนต์เกิดขึ้นแล้วภายในแผนกวิศวกรรมฮาร์ดแวร์ของแอปเปิ้ลและกลุ่ม AI และการเรียนรู้ด้วยตนเองของคอมพิวเตอร์ (machine-learning) ซึ่งดำเนินการโดยนายจอห์น จิอันนาเดรีย ขณะที่นายแมตต์ คอสเตลโล และนายไบรอัน ลินช์ สองผู้บริหารที่มุ่งเน้นด้านผลิตภัณฑ์ภายในครัวเรือน ได้กำกับดูแลด้านการพัฒนาฮาร์ดแวร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ