แอปเปิ้ลเตรียมเปิดทางบริการสตรีมมิ่งเพลงในยุโรปชำระเงินนอกแอปได้

ข่าวเทคโนโลยี Monday April 8, 2024 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิ้ลได้ประกาศมาตรการเมื่อวันศุกร์ (5 เม.ย.) ที่เปิดทางให้แอปสตรีมมิ่งเพลงต่าง ๆ บนแอปสโตร์ (App Store ) ในเขตเศรษฐกิจยุโรป (EEA) เสนอแนะช่องทางอื่น ๆ ในการซื้อบริการดิจิทัลได้ง่ายขึ้น ในขณะที่บริษัทกำลังพยายามปฏิบัติตามข้อบังคับของสหภาพยุโรป (EU)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประกาศดังกล่าวมีขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่แอปเปิ้ล ซึ่งเป็นผู้ผลิต iPhone ถูก EU สั่งปรับเป็นจำนวน 1.84 พันล้านยูโร (1.99 พันล้านดอลลาร์) ฐานละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาดด้านบริการสตรีมมิ่งเพลงด้วยข้อจำกัดต่าง ๆ บนแอปสโตร์

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวในเดือนมี.ค.ว่า ข้อจำกัดต่าง ๆ ของแอปเปิ้ลมีเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรมและควรยุติการกระทำดังกล่าว

ทั้งนี้ EC ได้สั่งปรับแอปเปิ้ลไปเมื่อปีที่แล้ว ตามคำร้องของสปอติฟาย (Spotify) บริการสตรีมมิ่งเพลงยักษ์ใหญ่จากสวีเดนในปี 2562 หลังจากที่บริษัทสกัดกั้นไม่ให้สปอติฟายและบริการสตรีมมิ่งเพลงอื่น ๆ ให้ข้อมูลผู้ใช้งานเกี่ยวกับการชำระเงินนอกแอปสโตร์

แอปเปิ้ลระบุเมื่อวันศุกร์ว่า บริษัทจะอนุญาตให้บรรดานักพัฒนาแอปสตรีมมิ่งเพลงเชิญชวนผู้ใช้งานให้ส่งอีเมลเพื่อรับลิงก์ไปยังเว็บไซต์ของเหล่านักพัฒนา เพื่อซื้อบริการหรือคอนเทนต์เพลงแบบดิจิทัล ตลอดจนให้ข้อมูลว่าจะสามารถหาซื้อได้ที่ไหนและมีขั้นตอนอย่างไร รวมถึงราคาด้วย

บริษัทระบุว่า ประกาศดังกล่าวจะทำให้บริการสตรีมมิ่งเพลงต่าง ๆ มีความยืดหยุ่น "มากยิ่งขึ้น" ซึ่งรวมถึงสปอติฟายที่ครองสัดส่วนในตลาดยุโรปถึง 56%

สปอติฟายยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม แอปเปิ้ลระบุว่า การตัดสินใจของ EC ไม่ส่งผลต่อความสามารถในการเรียกเก็บค่าบริการสำหรับเครื่องมือ เทคโนโลยี และบริการทุกชนิดที่ทางบริษัทกำลังให้บริการอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ