"โบอิ้ง" เล็งให้บริการแท็กซี่บินได้ในเอเชียภายในปี 2573

ข่าวเทคโนโลยี Friday April 19, 2024 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายท็อดด์ ซิตรอน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของโบอิ้ง เปิดเผยแผนของบริษัทฯ กับหนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นว่า โบอิ้งหวังว่ายานยนต์ของวิสก์ (Wisk) ซึ่งเป็นบริษัทที่กำลังพัฒนารถยนต์บินได้ จะสามารถให้บริการแท็กซี่บินได้ในเอเชียได้ภายในปี 2573 โดยโบอิ้งได้ทุ่มเม็ดเงินลงทุน 450 ล้านดอลลาร์ให้กับวิสก์ในปี 2565 ก่อนที่จะเข้าซื้อกิจการอย่างเต็มรูปแบบในปีต่อมา

นายซิตรอนไม่ได้เปิดเผยว่าจะให้บริการแท็กซี่บินได้เหล่านี้ที่ใดในเอเชีย และไม่ได้ระบุว่าวิสก์จะเป็นผู้ให้บริการเองโดยตรงหรือจำหน่ายยานยนต์บินได้เหล่านี้ให้แก่บริษัทต่าง ๆ ที่จะมาเป็นผู้บริการแทน โดยรายงานของนิกเกอิมีการระบุว่า บริษัทของญี่ปุ่นอย่างสกายไดรฟ์ (SkyDrive) และบริษัทโวโลคอปเตอร์ (Volocopter) ของเยอรมนี ตั้งเป้าว่าจะเริ่มให้บริการในญี่ปุ่นภายในปี 2568

ทั้งนี้ อากาศยานของวิสก์อาจจะไม่นับเป็น "รถยนต์บินได้" ที่ขับขี่และบินได้ในคันเดียว แต่นับเป็นอากาศยานไฟฟ้าที่บินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง (eVTOL) ซึ่งยานพาหนะที่วิสก์กำลังพัฒนาเป็นลูกผสมระหว่างเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบิน และมีการเผยแพร่วิดีโอทดสอบการบินเมื่อเดือนส.ค.ที่ช่วยให้เข้าใจรูปแบบของอากาศยานได้มากขึ้น

อากาศยานดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามเพื่อจัดการปัญหาต่าง ๆ เช่น การมีรถยนต์ที่สร้างมลพิษมากเกินไปบนท้องถนน โดยทำให้อากาศยานเหล่านี้ใช้พลังงานไฟฟ้าและขึ้นมาอยู่บนท้องฟ้าแทน นอกจากนี้ ยานพาหนะเหล่านี้ยังมีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยวิสก์ได้ประกาศทำข้อตกลงกับเมืองชูการ์แลนด์ในรัฐเท็กซัส และเมืองลองบีชในรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อหาแนวทางในการนำเทคโนโลยีของบริษัทไปใช้จริง

อย่างไรก็ตาม ยานพาหนะดังกล่าวยังไม่ได้รับการรับรองในสหรัฐ แต่วิสก์ได้ยื่นขอกับสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ไปแล้ว โดยวิสก์จะจัดการเรื่องการรับรองดังกล่าวให้เรียบร้อยก่อนดำเนินการในลักษณะเดียวกันตลาดเอเชียที่บริษัทตั้งเป้าจะให้บริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ