"ไมโครซอฟท์" เปิดตัวโมเดล AI เวอร์ชันย่อมเยา ตอบโจทย์ธุรกิจที่มีงบจำกัด

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday April 24, 2024 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้เปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) เวอร์ชันย่อมเยาอย่าง Phi-3-mini เมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) โดยเป็นโมเดลภาษาขนาดเล็ก (SLM) เพื่อดึงดูดลูกค้าที่มีงบประมาณจำกัด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Phi-3-mini ที่เปิดตัวใหม่นี้ เป็นโมเดล SLM ตัวแรกจากทั้งหมดที่ไมโครซอฟท์เตรียมให้บริการ 3 ตัวด้วยกัน ซึ่งไมโครซอฟท์ได้ทุ่มเทพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว เพราะคาดว่าจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างไปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทำงาน

โมเดลภาษาขนาดเล็กได้รับการออกแบบมาเพื่อทำงานที่ไม่ซับซ้อนเท่าโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) จึงมีราคาถูกกว่า และเปิดโอกาสให้บริษัทที่มีทรัพยากรจำกัดนำไปใช้ได้

นายเซบาสเตียน บูเบค รองประธานฝ่ายวิจัยเอไอรู้สร้าง (GenAI) ของไมโครซอฟท์ กล่าวว่า "Phi-3 ไม่ได้มีราคาถูกลงเพียงแค่เล็กน้อย แต่ถูกลงมาก ๆ โดยมีราคาแตกต่างกันราว 10 เท่าเมื่อเทียบกับโมเดลอื่น ๆ ที่มีขีดความสามารถใกล้เคียงกัน"

ทั้งนี้ Phi-3-mini พร้อมให้ใช้งานได้ทันทีบนแคตตาล็อกโมเดล AI ในแพลตฟอร์มบริการคลาวด์ของไมโครซอฟท์อย่างอาชัวร์ (Azure) เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มโมเดลแมชชีนเลิร์นนิงอย่างฮักกิง เฟซ (Hugging Face) และเฟรมเวิร์กสำหรับการรันโมเดลในตัวเครื่องอย่างโอลามะ (Ollama)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ