"ยูนิเวอร์แซล มิวสิค" บรรลุข้อตกลงใหม่ ให้ใช้เพลงบน "ติ๊กต๊อก" ได้อีกครั้ง

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 2, 2024 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป (UMG) และติ๊กต๊อก (TikTok) ได้ประกาศร่วมกันในวันนี้ (2 พ.ค.) ว่า บริษัททั้งสองได้บรรลุข้อตกลงการอนุญาตใหม่ ซึ่งจะทำให้เพลงและศิลปินของค่ายเพลงนี้กลับมาปรากฏบนแพลตฟอร์มติ๊กต๊อกได้อีกครั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ ติ๊กต๊อกเริ่มไล่ลบคอนเทนต์ที่มีเพลงจาก UMG ออกจากแอป หลังจากข้อตกลงการอนุญาตเดิมหมดอายุในเดือนม.ค. และทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันในประเด็นต่าง ๆ เช่น การจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับศิลปินและนักแต่งเพลง การปกป้องผลงานจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) และความปลอดภัยทางออนไลน์ของผู้ใช้งานติ๊กต๊อก

ทั้งนี้ แอปวิดีโอสั้นอย่างติ๊กต๊อกถือเป็นเครื่องมือทางการตลาดและการโปรโมตที่มีคุณค่าสำหรับอุตสาหกรรมเพลง โดยผลการวิจัยจากมีเดียรีเสิร์ช (Midia Research) ระบุว่า ติ๊กต๊อกเป็นช่องทางที่วัยรุ่นอายุ 16-19 ปีในสหรัฐใช้ค้นพบเพลงใหม่มากที่สุด มากยิ่งกว่ายูทูบ (YouTube) และบริการสตรีมมิงเพลงอย่างสปอติฟาย (Spotify)

"ผู้บริโภคในสหรัฐประมาณ 1 ใน 4 ระบุว่า พวกเขาฟังเพลงที่ได้ยินมาจากติ๊กต๊อก" ตาตีอานา ชิริซาโน นักวิเคราะห์อาวุโสในอุตสาหกรรมเพลงจากมีเดีย กล่าว

อย่างไรก็ตาม UMG อ้างว่า ศิลปินและนักแต่งเพลงในสังกัดได้รับค่าตอบแทนเพียงแค่เศษเสี้ยวของที่ได้รับจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรายใหญ่เจ้าอื่น ๆ

ทาง UMG ระบุว่า ติ๊กต๊อกคิดเป็นเพียง 1% ของรายได้ประจำปีของ UMG หรือประมาณ 110 ล้านดอลลาร์ในปี 2566 ในทางตรงกันข้าม ยูทูบจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับอุตสาหกรรมเพลงจากคอนเทนต์ที่สร้างโดยผู้ใช้สูงถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์ ในช่วง 12 เดือนที่สิ้นสุดเดือนมิ.ย. 2565 ตามข้อมูลของมีเดีย

ในช่วงที่การเจรจาเรื่องการอนุญาตกลับมาดำเนินการอีกครั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมา AI ยังคงเป็นประเด็นสำคัญที่ถกเถียงกัน โดย UMG อ้างว่าติ๊กต๊อกเต็มไปด้วยเพลงที่สร้างโดย AI รวมถึงเพลงที่ผู้ใช้สร้างขึ้นด้วยเครื่องมือแต่งเพลงด้วย AI ของติ๊กต๊อก

ติ๊กต๊อกยืนยันว่า ผลงานที่สร้างโดย AI เหล่านี้ควรได้รับค่าลิขสิทธิ์ด้วย แต่ทาง UMG คัดค้าน โดยโต้แย้งว่าจะทำให้เงินค่าลิขสิทธิ์ที่ต้องจ่ายให้กับศิลปินและนักแต่งเพลงตัวจริงลดน้อยลง


แท็ก ศิลปิน   TikTok  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ