"แอปเปิ้ล" ซุ่มพัฒนาชิป AI เพื่อใช้งานภายในศูนย์ข้อมูล

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday May 7, 2024 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า แอปเปิ้ล อิงค์ (Apple Inc.) กำลังพัฒนาชิปขึ้นเอง เพื่อใช้รันเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) ภายในศูนย์ข้อมูล แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะมีการใช้งานชิปดังกล่าวจริงหรือไม่

รายงานระบุว่า ความพยายามดังกล่าวต่อยอดจากความพยายามก่อนหน้าของบริษัทฯ ในการพัฒนาชิปเองภายในองค์กร ซึ่งสามารถทำงานใน iPhone, Mac และอุปกรณ์อื่น ๆ ซึ่งโครงการเซิร์ฟเวอร์นี้มีชื่อลับที่เรียกกันภายในบริษัทว่า ACDC

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นของแอปเปิ้ลพุ่งขึ้น 1.2% ในการซื้อขายเมื่อวานนี้ (6 พ.ค.) โดยนับตั้งแต่ต้นปีนี้ หุ้นแอปเปิ้ลปรับตัวลดลงไปแล้ว 5.6%

แอปเปิ้ลกำลังไล่ตามบริษัทคู่แข่งในด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่รองรับแชตบอท และเครื่องมือใหม่ยอดนิยมอื่น ๆ โดยแอปเปิ้ลเตรียมเปิดตัวกลยุทธ์ใหม่สำหรับ AI ที่งาน Worldwide Developers Conference (WWDC) ในเดือนหน้า

แนวทางดังกล่าวคาดว่าจะมุ่งเน้นไปที่ฟีเจอร์เชิงรุกโฉมใหม่ที่สามารถช่วยเหลือผู้ใช้ในชีวิตประจำวัน อีกทั้งบริษัทยังได้เจรจากับพันธมิตรที่เป็นไปได้ เช่น กูเกิล (Google) และโอเพ่นเอไอ (OpenAI) เพื่อส่งมอบบริการ Generative AI

หากแอปเปิ้ลเดินหน้าพัฒนาโปรเซสเซอร์เซิร์ฟเวอร์ของตัวเองแล้ว ก็จะสอดคล้องกับแนวทางของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่ง เช่น กูเกิล, อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS), ไมโครซอฟท์ คอร์ป (Microsoft Corp) และเมตา แพลตฟอร์มส์ (Meta Platforms) ซึ่งล้วนใช้เซมิคอนดักเตอร์ที่ออกแบบเองภายในองค์กรเพื่อขับเคลื่อนศูนย์ข้อมูล เพื่อลดอิทธิพลจากอินเทล คอร์ป (Intel Corp)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ