ไมโครซอฟท์จ่อเปิดตัว "MAI-1" โมเดลเอไอใหม่ท้าชนกูเกิล-โอเพนเอไอ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday May 7, 2024 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ "ดิ อินฟอร์เมชัน" (The Information) รายงานเมื่อวานนี้ (6 พ.ค.) ว่า ไมโครซอฟท์กำลังพัฒนาโมเดลภาษา AI ตัวใหม่ในชื่อ MAI-1 เพื่อมาแข่งกับกูเกิลของบริษัทอัลฟาเบท ตลอดจนแข่งกับโอเพนเอไอด้วย

รายงานระบุโดยอ้างแหล่งข่าวจากพนักงานไมโครซอฟท์ 2 รายว่า โมเดลเอไอ MAI-1 อยู่ภายใต้การดูแลของนายมุสตาฟา สุไลมาน ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งดีปมายด์ (DeepMind) ของกูเกิล และเป็นอดีตซีอีโอของบริษัทสตาร์ตอัปด้านเอไอ "อินเฟลกชัน" (Inflection)

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ยังไม่ได้กำหนดวัตถุประสงค์ที่แน่นอนของ MAI-1 โดยจะขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพการทำงานของโมเดลดังกล่าว รายงานระบุว่า ไมโครซอฟท์อาจจัดแสดง MAI-1 อย่างเร็วที่สุดในการประชุมนักพัฒนาบิลด์ (Build) ภายในเดือนนี้

รายงานระบุว่า MAI-1 จะมีขนาดใหญ่ยิ่งกว่าโมเดลเอไอโอเพนซอร์สตัวก่อน ๆ ที่ไมโครซอฟท์ได้ฝึกฝน ซึ่งหมายความว่า MAI-1 จะมีราคาแพงกว่าด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้ว ไมโครซอฟท์เปิดตัว Phi-3 mini ซึ่งเป็นโมเดลเอไอขนาดเล็กที่ทำมาเพื่อดึงดูดฐานลูกค้าที่มองหาตัวเลือกเอไอราคาย่อมเยา

ดิ อินฟอร์เมชันระบุว่า MAI-1 จะมีพารามิเตอร์ประมาณ 5 แสนล้านพารามิเตอร์ ซึ่งแม้จะสูงกว่า Phi-3 mini ที่มีเพียง 3.8 พันล้านพารามิเตอร์ แต่ก็คิดเป็นครึ่งเดียวของ GPT-4 ของโอเพนเอไอที่มีถึง 1 ล้านล้านพารามิเตอร์

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ได้ลงทุนเป็นจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ในโอเพนเอไอ และปรับใช้เทคโนโลยีของผู้สร้าง ChatGPT รายนี้ลงในชุดซอฟต์แวร์ด้านการทำงานของไมโครซอฟท์ ส่งผลให้บริษัทขึ้นเป็นผู้นำด้านเจเนอเรทีฟเอไอได้ตั้งแต่ช่วงแรก ๆ

รายงานระบุว่า ไมโครซอฟท์ได้จัดสรรกลุ่มเซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่ที่ใช้ GPU ของอินวิเดีย ตลอดจนข้อมูลจำนวนมาก เพื่อใช้ปรับปรุงโมเดล MAI-1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ