"แอปเปิ้ล" เปิดตัว iPad Air, iPad Pro รุ่นใหม่พร้อมชิป M4

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday May 8, 2024 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (7 พ.ค.) แอปเปิ้ลได้ประกาศเปิดตัวแท็บเล็ต iPad Air และ iPad Pro รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นแท็บเล็ตใหม่รุ่นแรกที่เปิดตัวนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2565 และถือเป็นการเว้นระยะการเปิดตัวที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เปิดตัวอุปกรณ์ดังกล่าวครั้งแรกเมื่อปี 2554

"นี่เป็นวันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับ iPad นับตั้งแต่ที่เปิดตัวมา" นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอปเปิ้ลระบุผ่านทางวิดีโอสั้นบนเว็บไซต์ของบริษัท

iPad Pro ซึ่งเป็นแท็บเล็ตสุดพรีเมียมและล้ำสมัยของแอปเปิ้ล มีสองขนาดด้วยกัน ได้แก่ รุ่น 11 นิ้ว และรุ่น 13 นิ้ว ซึ่งแอปเปิ้ลกล่าวว่าเป็นรุ่นที่บางที่สุดเท่าที่เคยทำมา โดยมีความหนาเพียง 5.1 มม.

iPad Pro รุ่น 11 นิ้ว ราคาเริ่มต้นที่ 999 ดอลลาร์ ขณะที่รุ่น 13 นิ้ว ราคาเริ่มต้นที่ 1,299 ดอลลาร์ พร้อมด้วยความจุ 256GB ซึ่งราคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากรุ่นก่อน

นอกจากนี้ iPad Pro จะรองรับการใช้งาน Magic Keyboard ซึ่งทำจากอะลูมิเนียม และสามารถจับคู่แท็บเล็ตกับคีย์บอร์ด และแทร็กแพด โดยแอปเปิ้ลกล่าวว่า การใช้ Magic Keyboard จะทำให้การใช้ iPad Pro รู้สึกคล้ายกับการใช้ MacBook

Magic Keyboard สนนราคาอยู่ที่ 249 ดอลลาร์ หรือ 299 ดอลลาร์ โดยขึ้นอยู่กับขนาด ส่วน Apple Pencil Pro สนนราคาที่ 129 ดอลลาร์

iPad รุ่นใหม่ใช้ชิป M4 ซึ่งเป็นชิปรุ่นใหม่ของแอปเปิ้ล และเป็นการอัปเดตจากชิป M3 ที่ใช้กับแล็ปท็อปของแอปเปิ้ลในปัจจุบัน โดยแอปเปิ้ลระบุว่า ชิป M4 นั้นเป็นชิปที่ที่ทรงพลังเหลือล้นสำหรับ AI เช่น สามารถช่วยเหลือซอฟต์แวร์แยกวัตถุหลักออกจากพื้นหลังในวิดีโอได้

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลกล่าวว่า iPad Pro จะใช้จอแสดงผลรูปแบบใหม่ที่เรียกว่าโอแอลอีดี (OLED) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่แอปเปิ้ลใช้บน iPhone และแท็บเล็ตรุ่นใหม่จะมีค่าความสว่างกว่าและมีสีสันที่สดใสกว่ารุ่นเก่า นอกจากนี้ แอปเปิ้ลกล่าวเสริมว่าบริษัทได้พัฒนาเทคโนโลยีที่เรียกว่า Tandem OLED เพื่อสร้างหน้าจอของบริษัทเองอย่าง Ultra Retina XDR


แท็ก แอปเปิ้ล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ