โฆษณา iPad Pro ตัวใหม่ของแอปเปิ้ลโดนวิจารณ์ขรม จวกไม่เคารพสิ่งของ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 9, 2024 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิ้ล ได้โพสต์โฆษณาตัวใหม่ของ iPad Pro ผ่านทางโซเชียลมีเดียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (7 พ.ค.) แต่กลับถูกผู้ชมจำนวนมากวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการแสดงภาพลักษณ์ของเทคโนโลยีใหม่ที่เข้ามาทำลายเครื่องมือสร้างสรรค์ต่าง ๆ ในยุคอดีตอย่างไม่เหมาะสม

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานในวันนี้ (9 พ.ค.) ว่า โฆษณาอื้อฉาวดังกล่าวเป็นคลิปวิดีโอสั้น ๆ แสดงภาพเครื่องอัดไฮดรอลิกบดขยี้เครื่องมือสร้างสรรค์ในสมัยก่อน เช่น เครื่องเล่นแผ่นเสียง, กระป๋องสี, เปียโน, ตู้เกมยุค 80 และทีวีจอแก้ว หลังทำลายเสร็จแล้ว เครื่องอัดไฮดรอลิกก็เริ่มยกขึ้นอีกครั้ง เศษซากสิ่งของหายไป กลายเป็นเครื่อง iPad Pro ใหม่เอี่ยม พร้อมเสียงพากย์ว่า "iPad ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมา ยังบางที่สุดอีกด้วย"

ดูเหมือนว่าสิ่งที่แอปเปิ้ลต้องการจะสื่อก็คือ iPad Pro รุ่นใหม่นั้นทรงพลังมากจนสามารถมาแทนที่เครื่องมือเพื่อการแสดงออกเชิงสร้างสรรค์อื่น ๆ ได้ อย่างไรก็ดี ผู้ชมอีกหลายรายกลับไม่ถูกใจโฆษณาตัวนี้

"ฉันไม่แน่ใจว่า 'การทำลายล้างสิ่งดี ๆ และสวยงามทั้งหมดบนโลกใบนี้' คือสิ่งที่คุณต้องการจะสื่อ" ผู้แสดงความคิดเห็นคนหนึ่งในแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) กล่าว

"มันเป็นคอนเซ็ปต์ที่สร้างสรรค์แล้วก็นำเสนอได้ดี แต่ว้าว โฆษณาชิ้นนี้ทำให้ฉันรู้สึกเศร้าซะงั้น! เพลงประกอบก็ดูเหมือนจะบูชาเทคโนโลยีมากกว่าชีวิตจริงยังไงชอบกล ตอนนี้ฉันแค่ไม่อยากดูหน้าจอและอยากใช้เวลามากขึ้นในการเอนจอยกับโลกออฟไลน์" อีกความเห็นในเอ็กซ์กล่าว

"มันควรจะนำเสนอถึงการเก็บรักษาและยกย่องแก่นแท้ของสิ่งของและประสบการณ์ที่พิเศษเหล่านั้น มารวมกันไว้ในเครื่องเดียว ไม่ใช่บดขยี้จิตวิญญาณจนหมดสิ้น" อีกคนหนึ่งในเอ็กซ์กล่าว

ด้านนักข่าวรายหนึ่งจากสำนักข่าวเดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) กล่าวว่า "โฆษณาชิ้นนี้สะท้อนความคิดเห็นของผู้คนได้อย่างสมบูรณ์แบบว่า เทคโนโลยีกำลังทำลายทุกสิ่งที่เคยทำให้เรามีความสุข แถมยังนำเสนอเหมือนนั่นเป็นเรื่องที่ดีอีกด้วย ฉันไม่ได้เห็นกระแสตีกลับต่อโฆษณารุนแรงแบบนี้มานานแล้ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ