นักพากย์มะกันฟ้องร้องบริษัท AI ฐานนำเสียงไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

ข่าวเทคโนโลยี Friday May 17, 2024 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล สกาย เลห์แมนและนางลินเนีย เซจ นักพากย์เสียงชาวอเมริกัน 2 รายได้ยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีกับบริษัทโลโว (Lovo) ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของสหรัฐต่อศาลรัฐบาลกลางในเขตแมนฮัตตันของนครนิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ค.) โดยกล่าวหาว่าบริษัทโลโวได้คัดลอกเสียงของพวกเขาอย่างผิดกฎหมายและนำไปใช้ในเทคโนโลยีพากย์เสียง AI ของบริษัทโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ นายเลห์แมนและนางเซจระบุในการฟ้องร้องแบบกลุ่มว่า บริษัทโลโวได้ทำการจำหน่ายเสียงเวอร์ชัน AI ของพวกเขาโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังจากหลอกให้พวกเขามอบตัวอย่างเสียงให้กับโลโว โดยฝ่ายโจทก์กล่าวหาว่าบริษัทโลโวได้กระทำการฉ้อโกง รวมถึงโฆษณาเท็จ และละเมิดสิทธิ์ในการเผยแพร่ของพวกเขา พร้อมเรียกร้องค่าเสียหายอย่างน้อย 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานระบุว่า นายเลห์แมนและนางเซจได้รับการติดต่อให้ทำงานพากย์เสียงให้กับลูกค้าที่ไม่เปิดเผยตัวตนบนไฟเวอร์ (Fiverr) ซึ่งเป็นตลาดงานฟรีแลนซ์ออนไลน์ของอิสราเอล โดยอ้างว่าจะนำเสียงของนายเลห์แมนไปใช้ในโครงการวิจัยและจะนำเสียงของนางเซจไปใช้เป็นแค่บททดลองสำหรับการโฆษณาทางวิทยุ

ทว่าในภายหลังนายเลห์แมนกลับได้ยินเสียงเวอร์ชัน AI ของตนเองในวิดีโอบนยูทูบ ซึ่งเป็นเสียงขณะพูดเกี่ยวกับอุปกรณ์ทางการทหารของรัสเซีย และบนพอดแคสต์ตอนหนึ่งซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับอันตรายของเทคโนโลยี AI ส่วนเสียงของนางเซจแท้จริงแล้วถูกนำไปใช้ในการพากย์เสียงสำหรับสื่อโปรโมตของบริษัทโลโว

"เราต้องการมั่นใจว่าจะไม่เกิดเรื่องลักษณะนี้กับคนอื่น" นายสตีฟ โคเฮน ทนายความฝ่ายโจทก์จากบริษัทพอลล็อก โคเฮน (Pollock Cohen) กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ พร้อมระบุเสริมว่า "เราไม่รู้เลยว่าจากจำนวนคนมากมาย จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าเสียงของพวกเขาถูกโลโวนำไปใช้ และอาจกำลังใช้อยู่

อย่างไรก็ตาม โลโวยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คดีนี้เป็นคดีล่าสุดจากหลาย ๆ คดีในช่วงที่ผ่านมา โดยบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งถูกกล่าวหาว่านำคอนเทนต์ไปใช้ในทางที่ผิดเพื่อฝึกระบบปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) เช่น หนังสือ บทความข่าว และเนื้อเพลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ