อังกฤษจ่อผลักดันบริษัทด้านความปลอดภัยของโมเดล AI

ข่าวเทคโนโลยี Monday May 20, 2024 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมิเชล โดเนลัน รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีของอังกฤษ เปิดเผยว่า ทางการอังกฤษจะใช้โอกาสในการประชุมสุดยอดครั้งใหญ่ที่จะจัดขึ้นที่เกาหลีใต้ในสัปดาห์นี้ เพื่อผลักดันการลดความเสี่ยงเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ครั้งใหม่ โดยส่งเสริมให้บริษัทต่าง ๆ พัฒนา AI อย่างมีความรับผิดชอบ

นางโดเนลันให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสุดยอดดังกล่าวว่า ทางการอังกฤษจะขอให้บริษัทต่าง ๆ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นด้านความปลอดภัยในโมเดล AI เพื่อรองรับการเปิดตัวโมเดล AI ของตน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อังกฤษมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำระดับโลกในการจัดการความเสี่ยงและโอกาสในการพัฒนาเทคโนโลยีเกิดใหม่อย่าง AI โดยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดด้านความปลอดภัยของ AI เมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นางโดเนลันได้ปกป้องแนวทางของอังกฤษโดยกล่าวว่า รัฐบาลได้จัดลำดับความสำคัญในการรับมือกับความเสี่ยงที่เกิดจาก AI และสนับสนุนให้นานาชาติให้ความสำคัญกับประเด็นดังกล่าวผ่านกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเช่นการประชุมสุดยอดที่เมืองเบลชลีย์

นางโดเนลันเสริมว่า รัฐบาลอังกฤษต้องการสนับสนุนนวัตกรรมในขณะเดียวกันก็รับประกันความปลอดภัยของ AI อีกทั้งรัฐบาลอังกฤษยังได้ประกาศตั้งสำนักงานในต่างประเทศแห่งใหม่ในซานฟรานซิสโกที่เน้นเรื่องความปลอดภัยของ AI ด้วย

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดที่กรุงโซลจะมีตัวแทนจากประเทศต่าง ๆ รวมถึงจีน สหรัฐ อินเดีย และแคนาดา โดยถือเป็นการเจรจาระดับสูงรอบล่าสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ