สหรัฐไฟเขียวจัดตั้งกองทุน Spot Ether ETF หวังเปิดซื้อขายในปีนี้

ข่าวเทคโนโลยี Friday May 24, 2024 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ได้อนุมัติคำร้องของตลาด Nasdaq, CBOE และตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ในการจดทะเบียนกองทุน Spot Ether ETF ในวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการปูทางให้เริ่มมีการซื้อขาย Spot Ether ETF ภายในปีนี้ โดยกองทุน Spot Ether ETF จะอ้างอิงตามราคาของเหรียญอีเธอร์ (Ether)

แม้บรรดาผู้ออกกองทุน Spot Ether ETF จะต้องได้รับไฟเขียวจาก SEC เสียก่อนจึงจะสามารถเริ่มเปิดตัวผลิตภัณฑ์กองทุน Spot Ether ETF ได้ แต่การอนุมัติเมื่อวานนี้ถือเป็นชัยชนะที่น่าประหลาดใจครั้งใหญ่สำหรับบริษัทที่ต้องการจำหน่ายกองทุน Spot Ether ETF และอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งมีการคาดการณ์จนถึงวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า SEC จะปฏิเสธคำร้องดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ออกกองทุน Spot Ether ETF จำนวน 9 ราย เช่น แวนเอ็ก (VanEck), อาร์ก อินเวสต์เมนต์/ทเวนตี้วันแชร์ส (ARK Investments/21Shares) และแบล็กร็อก (BlackRock) คาดหวังที่จะเปิดตัวกองทุน Spot Ether ETF หลังจาก SEC อนุมัติกองทุน Spot Bitcoin ETF ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมดังกล่าว

นายแอนดรูว์ เจคอบสัน รองประธานและหัวหน้าฝ่ายกฎหมายของทเวนตี้วันแชร์ส ระบุว่า "นี่เป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นสำหรับอุตสาหกรรมโดยรวม" พร้อมย้ำว่านี่เป็นก้าวสำคัญในการนำกองทุน Spot Ether ETF เข้าซื้อขายในตลาด

"การเปิดตัวกองทุน Spot Bitcoin ETF ได้แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่สินทรัพย์ดิจิทัลและ ETF ได้รับอย่างชัดเจน และเราเชื่อว่ากองทุน Spot Ether ETF จะช่วยคุ้มครองนักลงทุนสหรัฐเช่นเดียวกับกองทุน Spot Bitcoin ETF" นายร็อบ มาร์ร็อกโก หัวหน้าฝ่ายจดทะเบียน ETP ระดับโลกของซีบีโออี โกลบอล มาร์เก็ตส์ (Cboe Global Markets) ระบุ

อย่างไรก็ตาม Nasdaq และ NYSE ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ