บริษัทเกาหลีใต้เริ่มนำสินค้าและวัตถุดิบออกจากนิคมแกซอง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 12, 2013 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้จัดการของบริษัทเกาหลีใต้หลายแห่งซึ่งทำกิจการในเขตอุตสาหกรรมร่วมแกซอง ได้ข้ามพรมแดนที่มีทหารรักษาการณ์ของเกาหลีเหนือ เพื่อนำสินค้าที่ผลิตสำเร็จเรียบร้อย รวมทั้งวัตถุดิบออกมาจากนิคมที่ยังคงปิดทำการอยู่

นายคิม ฮุง ซอก โฆษกกระทรวงรวมชาติกล่าวในการแถลงข่าวว่า “เมื่อเวลา 9:00 น. ผู้จัดการ 174 คน และรถ 123 คันของโรงงานที่นิคมแกซองได้ข้ามแนวกำหนดเขตทหาร (MDL) เพื่อนำสินค้าออกมาจากเขตนิคมอุตสาหกรรม"

พนักงานจากบริษัททั้งหมด 45 แห่งทั้งในส่วนอิเล็คทรอนิคส์ เครื่องจักร และเคมีเริ่มดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็น เพื่อเข้าไปยังเขตนิคมอุตสาหกรรมเมื่อเวลาประมาณ 8:00 น.ที่สำนักงานพิธีการทางศุลกากร (CIQ) ในเมืองปาจูทางตะวันตกเฉียงเหนือ 50 กิโลเมตรของกรุงโซล

พนักงานและรถมีกำหนดข้ามแนวกำหนดเขตทหารกลับมายังเกาหลีใต้เวลา 17:00 น. พร้อมสินค้าและวัตถุดิบจากนิคมแกซอง ซึ่งปิดทำการมานานกว่า 3 เดือน

เขตนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ซึ่งมีบริษัทเกาหลีใต้เปิดโรงงานจำนวน 123 แห่ง ต้องปิดทำการมาตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. เมื่อเกาหลีเหนือสั่งห้ามให้คนงาน 53,000 คนเข้าไปทำงาน ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี เกาหลีใต้จึงถอนพนักงานออกเพื่อเป็นการตอบโต้

บริษัทอิเล็คทรอนิคส์ เครื่องจักร และอุตสาหกรรมเคมี วางแผนที่จะนำสินค้าและวัตถุดิบจากนิคมแกซองออกมาภายในเวลา 2 วันจนถึงวันเสาร์ ส่วนบริษัทอุตสาหกรรมสิ่งทอและการผลิตรองเท้ายังได้รับอนุญาตให้เข้าเขตนิคมได้ 2 วันจนถึงวันอังคารหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ