เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือเดินหน้าเจรจาเปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซองรอบที่ 6

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 25, 2013 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้เริ่มเจรจาระดับคณะทำงานเป็นรอบที่ 6 แล้ววันนี้ในประเด็นการเปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองแกซองบริเวณชายแดนทางใต้ของเกาหลีเหนือ ที่ปิดทำการมาเป็นเวลากว่า 3 เดือนแล้ว

การเจรจาเริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในเมืองแกซอง ซึ่งตั้งอยู่เหนือชายแดนระหว่าง 2 ประเทศที่มีทหารประจำการอย่างแน่นหนา โดยมีคณะผู้แทนรัฐบาลเข้าร่วมการเจรจาฝ่ายละ 3 ราย

จากการเจรจาครั้งก่อนเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้จัดทำข้อตกลงพื้นฐาน เพื่อเปิดทำการนิคมแกซองอีกครั้ง อย่างไรก็ตามทั้ง 2 ฝ่ายก็ยังหาข้อตกลงร่วมกันไม่ได้ในการเปิดทำการนิคม ท่ามกลางความไม่ลงรอยกันที่เป็นปัจจัยขัดขวางการเปิดนิคมดังกล่าวในการเจรจารอบต่อไป

โดยเกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือแสดงความรับผิดชอบที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้นิคมแกซองต้องปิดตัวลงเมื่อเดือนเม.ย. และให้คำมั่นว่า จะไม่เกิดเหตุการณ์ในทำนองนี้อีก ซึ่งการเจรจาในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับว่า ทางเกาหลีเหนือจะรับข้อเสนอดังกล่าวหรือไม่

การเจรจาครั้งล่าสุดนี้ เกาหลีเหนือได้ออกมาแสดงท่าทีในทางบวกต่อข้อเสนอใหม่จากทางเกาหลีใต้ ในประเด็นการส่งเสริมให้นิคมอุตสาหกรรมแกซองเป็นนิคมอุตสาหกรรมนานาชาติ

นายคิม คิวูง หัวหน้าคณะผู้แทนจากเกาหลีใต้ และอธิบดีคณะกรรมการส่งเสริมเขตปกครองระหว่างเกาหลีของกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้กล่าวกับสื่อก่อนออกเดินทางไปยังเมืองแกซองว่า "การเจรจาครั้งนี้ เราจะเรียกร้องให้ทางเกาหลีเหนือรับปากว่า เหตุการณ์ในนิคมแกซองที่สร้างความหวั่นวิตกให้กับประชาชนของเรานั้น จะไม่มีวันเกิดขึ้นเป็นครั้งที่สอง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ