ฝ่ายค้านกัมพูชาย้ำต้องตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบโกงเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 16, 2013 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสม รังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของกัมพูชา ออกมาย้ำอีกครั้งว่าต้องมีการตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบความผิดปกติที่เกิดขึ้นระหว่างการเลือกตั้ง หลังผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในเบื้องต้นบ่งชี้ว่าพรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฮุนเซนชนะการเลือกตั้ง

นายสม รังสี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่ท่าอากาศยานนานาชาติพนมเปญหลังเดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกาว่า ต้องมีการตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบความผิดปกติมากมายที่เกิดขึ้นระหว่างการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 ก.ค. มิเช่นนั้นผลการเลือกตั้งจะไม่ได้รับการยอมรับ

ผู้นำฝ่ายค้านกล่าวว่า "ผมเชื่อมั่นว่าจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมา เพราะไม่มีใครยอมรับรัฐบาลที่มาจากการโกงการเลือกตั้ง"

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งของกัมพูชาได้เปิดเผยผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในเบื้องต้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่าพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของฮุนเซนได้คะแนนเสียงไป 3.23 ล้านคะแนน ขณะที่พรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ของนายสม รังสี ได้ไป 2.94 ล้านคะแนน โดยยังไม่มีการเปิดเผยจำนวนที่นั่งในสภา แต่เมื่อคำนวณแล้วพรรคฮุนเซนจะได้ไป 68 ที่นั่ง และพรรคของสม รังสี ได้ไป 55 ที่นั่ง จากทั้งหมด 123 ที่นั่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ