ส.ส.สหรัฐเรียกร้อง "โอบามา" รอความเห็นชอบจากคองเกรสก่อนโจมตีซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2013 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แม้ว่าจะมีสัญญาณจากสหรัฐว่าพร้อมที่จะโจมตีซีเรีย แต่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจำนวน 140 คนได้ลงนามในจดหมายฉบับหนึ่ง ซึ่งเรียกร้องให้ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ต้องได้อำนาจจากสภาคองเกรสก่อน จึงจะเดินหน้าโจมตีทางทหารได้

"เราเรียกร้องอย่างจริงจังให้ประธานาธิบดีหารือและได้รับอำนาจจากสภาคองเกรสก่อนจะสั่งการใช้กำลังทางทหารของสหรัฐในซีเรีย ความรับผิดชอบของประธานาธิบดีในการทำเช่นนั้นได้มีการกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญและกฎหมาย War Powers Resolution ปี 1973" จดหมายดังกล่าว ซึ่งมีการแผยแพร่ทางเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ The Hill ของสภาคองเกรสระบุ

"การใช้กองกำลังทหารของสหรัฐในซีเรียในยามที่ไม่ปรากฎภัยคุกคามโดยตรงต่อสหรัฐ และไม่ได้รับอำนาจจากสภาคองเกรสก่อนนั้น อาจละเมิดการแบ่งแยกอำนาจ ซึ่งมีการกำหนดชัดเจนอยู่ในรัฐธรรมมนูญ" จดหมายระบุ โดยจดหมายฉบับนี้มีตัวตั้งตัวตีคือนายสก็อต ริเกล สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรพรรครีพับลิกันจากรัฐเวอร์จิเนีย

นอกจากนี้ กลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนสหรัฐดังกล่าวยังแสดงจุดยืนชัดเจนว่า การตัดสินใจของปธน.โอบามาที่อนุญาตให้มีการแทรกแซงทางทหารในลิเบียเมื่อปี 2554 โดยไม่รอความเห็นชอบจากสภาคองเกรสนั้น "ไม่เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ"

ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรดังกล่าวระบุเพิ่มเติมว่า คองเกรสพร้อมที่จะจัดประชุมตามคำขอของปธน.โอบามา หากปธน.โอบามามองว่าปฏิบัติการทางทหารในซีเรียมีความจำเป็น โดยในขณะนี้ สภาคองเกรสอยู่ในช่วงพักสมัยประชุมในฤดูร้อน และจะเปิดประชุมอีกครั้งในวันที่ 9 ก.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ