นายกฯญี่ปุ่นสั่งการรัฐมนตรีประสานงานตปท.ใกล้ชิดในประเด็นซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2013 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ได้สั่งการให้คณะรัฐมนตรีรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม และสร้างความมั่นใจว่ามีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดกับกับสหรัฐและประเทศอื่นๆเกี่ยวกับสถานการณ์ในซีเรีย

นายสึกะกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ สำนักนายกรัฐมนตรีว่า บรรดารัฐมนตรีมีมุมมองร่วมกันว่า "มีแนวโน้มสูง" ว่ารัฐบาลซีเรียได้ใช้อาวุธเคมีเข่นฆ่าพลเรือน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีญี่ปุ่นเห็นพ้องกันว่ารัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสสาดของซีเรีย เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง "สถานการณ์ที่บั่นทอนมนุษยธรรม" ในซีเรีย และประเด็นอาวุธเคมีเป็นเรื่องที่ญี่ปุ่นกังวล เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เกาหลีเหนือ ก็ต้องสงสัยว่ามีอาวุธเคมีดังกล่าวไว้ในครอบครองด้วยเช่นกัน

สำหรับประเด็นคำถามที่ว่าญี่ปุ่นจะแสดงปฏิกิริยาอย่างไรหากสหรัฐเปิดฉากปฏิบัติการทางหารโจมตีซีเรียนั้น นายสึกะปฏิเสธที่แสดงความคิดเห็น โดยระบุว่าเป็นคำถามในเชิงสมมติฐาน

เขากล่าวว่า การที่รัฐสภาอังกฤษปฏิเสธการแทรกแซงซีเรียด้วยกองกำลังหารนั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของญี่ปุ่นเกี่ยวกับแนวทางการตอบโต้ในวิกฤตซีเรีย

ขณะเดียวกัน นายสึกะเปิดเผยว่าญี่ปุ่นจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพิ่มเติมแก่ซีเรีย

"เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะมอบการสนับสนุนด้านมษุยธรรมให้แก่เด็กๆ ผู้ไร้ที่อยู่อาศัยและผู้เสียเปรียบ" นายสึกะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ