จนท.รัสเซียคาด "โอบามา"จะใช้เวทีจี-20 เพื่อขอเสียงสนับสนุนโจมตีซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 2, 2013 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กไซ พุชคอฟ ประธานคณะกรรมการกิจการระหว่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย เปิดเผยทางทวิตเตอร์ของเขา โดยคาดว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐจะหยิบยกประเด็นซีเรียขึ้นหารือในการประชุมสุดยอดของกลุ่มจี-20 เพื่อขอเสียงสนับสนุนในการเข้าแทรกแซงทางทหาร

นายพุชคอฟระบุว่า "ปธน.โอบามาจะใช้เวทีการประชุมสุดยอดจี-20 เพื่อขอเสียงสนับสนุนในการโจมตีซีเรีย ไม่ว่าวาระการประชุมของที่ประชุมสุดยอดดังกล่าวจะมีประเด็นอะไรก็ตาม ซีเรียจะเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจ"

การประชุมสุดยอดจี-20 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-6 ก.ย. ที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย

ปธน.โอบามาได้เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า เขาได้ตัดสินใจใช้กำลังทางหทารต่อซีเรีย แต่จะต้องขอความเห็นชอบจากสภาคองเกรสเสียก่อน

เมื่อเช้าวานนี้ นายพุชคอฟเผยว่า ปธน.โอบามาถูกกดดันเป็นอย่างหนักเพื่อให้ชะลอการใช้กำลังทางทหารออกไป หลังจากอังกฤษปฏิเสธที่จะดำเนินการดังกล่าว อีกทั้งประชาชนยังมีความเห็นแตกต่างกัน

สำนักข่าวอินเทอร์แฟกซ์รายงานคำกล่าวของนายพุชคอฟที่ว่า "ผมคิดว่าตอนนี้ปธน.โอบามาต้องการเสียงสนับสนุนในระดับนิติบัญญัติ"

ทางด้านปธน.วลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ได้เรียกร้องปธน.โอบามาไม่ให้เริ่มแทรกแซงทางทหารในซีเรีย โดยเตือนว่าความพยายามดังกล่าวอาจจะไม่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาใดๆ

ในขณะเดียวกัน ปธน.ปูตินยังได้ตั้งข้อสงสัยต่อผลการสืบสวนของสหรัฐ ในเรื่องการใช้อาวุธเคมีที่รัฐบาลซีเรียถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้บงการ โดยเขากล่าวว่า "เป็นเรื่องเหลวไหลสิ้นดี"

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินระบุว่า การประชุมสุดยอดจี-20 นั้น จะเป็นเวทีที่เหมาะสมสำหรับการหารือประเด็นซีเรีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ