"โอบามา" ถกประเด็นซีเรียกับวุฒิสมาชิกรีพับลีกัน หวังหนุนไฟเขียวบุกซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2013 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้เชิญนายจอห์น แมคเคนและนางลินซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลีกัน มายังทำเนียบขาวเพื่อหารือประเด็นการแทรกแซงทางทหารในซีเรีย เนื่องจากฝ่ายบริหารของปธน.โอบามากำลังรอความเห็นชอบจากสภาคองเกรสในการโจมตีรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย โทษฐานที่รัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีเข่นฆ่าประชาชน
"หากสภาคองเกรสไม่เห็นชอบมติดังกล่าวนี้ในขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐหมายมั่นที่จะดำเนินการอยู่แล้วนั้น ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจเป็นความหายนะ" นายแมคเคนกล่าว

ผู้นำสหรัฐประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า เขาจะขออำนาจจากสภาคองเกรสก่อนที่จะดำเนินการทางทหารเพื่อลงโทษรัฐบาลของปธน.อัล-อัสซาดจากเหตุโจมตีประชาชนด้วยอาวุธเคมีเมื่อวันที่ 21 ส.ค.บริเวณชานกรุงดามัสกัส ซึ่งมีรายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,429 ราย จำนวนนี้เป็นเด็ก 426 ราย ขณะที่รัฐบาลซีเรียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ในวันเดียวกัน ทำเนียบขาวได้เสนอร่างมติในการขออำนาจจากสภาคองเกรสสำหรับการใช้กำลังทางทหารโจมตีซีเรียเพื่อ "ยับยั้ง ขัดขวาง ป้องกัน และลดโอกาสที่จะมีการใช้อาวุธเคมีหรืออาวุธอื่นๆที่มีอานุภาพในการทำลายล้างสูงในอนาคต โดยทำเนียบขาวให้คำมั่นว่าปฏิบัติการทางทหารจะอยู่วงจำกัดและจะไม่มีส่วนเกี่ยวของกับการส่งกำลังทหารของสหรัฐไปยังซีเรีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ