สองเกาหลีเตรียมจัดประชุมรอบ 2 เล็งหาข้อสรุปวันเปิดนิคมแกซอง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2013 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้ตกลงให้มีการจัดการประชุมคณะกรรมการร่วม ครั้งที่ 2 ในวันที่ 10 ก.ย. เพื่อหารือเกี่ยวกับการเปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซองอีกครั้ง

สำหรับการหารือรอบแรกจัดขึ้นเมื่อวานนี้ โดยตัวแทนจากทั้งสองฝ่ายใช้เวลาหารือราว 12 ชั่วโมง ณ ศูนย์สนับสนุนของนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ซึ่งตั้งอยู่ในชายแดนของเกาหลีเหนือ แต่ไม่สามารถตกลงกันเกี่ยวกับวันเปิดทำการนิคมอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อกลางเดือนส.ค. เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือต่างเห็นพ้องในหลักการว่าด้วยการทำให้นิคมอุตสาหกรรมแกซองกลับสู่ภาวะปกติ แต่ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับวันเปิดทำการและการบริหารจัดการนิคม โดยบริษัทเกาหลีใต้ 123 แห่งได้ปิดโรงงานไปแล้วราว 5 เดือนภายหลังเกาหลีเหนือถอนแรงงานทั้งหมดออกจากนิคมเมื่อต้นเดือนเม.ย.

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ระบุว่า สำหรับการประชุมอื่นๆของอนุกรรมการ 4 ชุดจะจัดขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยการประชุมของอนุกรรมการ 2 ชุด ซึ่งรับผิดชอบด้านการคุ้มครองทรัพย์สิน และด้านศักยภาพการแข่งขันในระดับโลก จะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ ส่วนการประชุมของอนุกรรมการด้านความปลอดภัยของพนักงาน การผ่านทาง ศุลกากร และการสื่อสารจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ