"โอบามา" เร่งหาเสียงสนับสนุนแผนโจมตีซีเรียขณะกรอบเวลาฟันธงขยายออกไป

ข่าวต่างประเทศ Friday September 6, 2013 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และนายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐต่างเดินหน้าเพื่อหาเสียงสนับสนุนแผนการโจมตีซีเรียจากสมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ภายหลังจากคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐลงมติเห็นชอบญัตติให้อำนาจในการโจมตีทางทหารต่อซีเรีย ด้วยคะแนนเสียง 10-7 ซึ่งเป็นการปูทางสำหรับการลงมติอย่างเต็มรูปแบบของวุฒิสภาที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

ฮีทเธอร์ คอนลีย์ ผู้อำนวยการโครงการยุโรปของศูนย์การศึกษายุทธศาสตร์และสากล กล่าวว่า นับเป็นเรื่องที่ลำบากมากที่จะเรียกเสียงสนับสนุนจากนานาประเทศ ในขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนว่า สภาคองเกรสของสหรัฐจะตัดสินใจอย่างไรกับแผนปฏิบัติการทางทหารกับซีเรีย

โอบามากำลังเผชิญกับสถานการณ์เรื่องการตัดสินใจโจมตีซีเรียที่ยืดเยื้อออกไป และอาจจะยืดเยื้อไปจนถึงกลางเดือนหน้า ภายหลังการอภิปรายในที่ประชุมสหประชาชาติในนิวยอร์กที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 24 ก.ย.

รมว.ต่างประเทศสหรัฐจะหารือเรื่องซีเรีย อียิปต์ อิสราเอลและปาเลสไตน์ ในระหว่างการเดินทางเยือนยุโรปช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยรมว.ต่างประเทศจะออกเดินทางจากสหรัฐวันนี้ เพื่อไปยังลิทัวเนีย ซึ่งรับหน้าที่ประธานสหภาพยุโรปล่าสุด

ในวันพรุ่งนี้ เคอร์รี่ จะเข้าร่วมการประชุมรมว.ต่างประเทศของอียูในลิทัวเนีนย และเตรียมหารือเรื่องการเจรจาสันติภาพในตะวันออกกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ