ประชาชน-พรรคฝ่ายค้านกัมพูชาเริ่มเดินขบวนประท้วงผลการเลือกตั้งวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 15, 2013 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านกัมพูชากว่า 1,000 คนได้เริ่มเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ในวันนี้ โดยได้มีการเดินขบวนไปยังสวนสาธารณะฟรีดอม พาร์ค ในกรุงพนมเปญ เพื่อประท้วงผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่พรรครัฐบาลภายใต้การนำของสมเด็จฮุน เซน สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้าน พร้อมด้วยผู้สนับสนุนกว่า 1,000 คน ได้เดินขบวนจากสำนักงานใหญ่ของพรรคไปยังสวนสาธารณะดังกล่าว

ทั้งนี้ กัมพูชาได้มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดมากขึ้นในกรุงพนมเปญ โดยมีการติดตั้งเครื่องกั้นถนนในถนนหนทางเส้นหลักๆ

นายสม รังสี กล่าวว่า จะมีการประท้วงเป็นเวลา 3 วัน อย่างไรก็ดี รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมกัมพูชา กล่าวว่า กระทรวงจะอนุญาตให้พรรค CNRP จัดการประท้วงอย่างสันติได้ตั้งแต่เวลา 6.00 -18.00 น.ของวันอาทิตย์

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา และนายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้าน ได้พบกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 28 ก.ค. แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ว่าจะยุติความขัดแย้งทางการเมืองที่เป็นผลมาจากการเลือกตั้งอย่างไร

ฮุน เซน และสม รังสี ได้พูดคุยกันเป็นเวลา 20 นาทีภายในพระราชวังในกรุงพนมเปญ โดยมีพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กษัตริย์กัมพูชา เป็นองค์ประธาน ภายหลังเสร็จสิ้นการพูดคุย นายสม รังสี กล่าวว่า "ถือเป็นเพียงก้าวแรก" และไม่ได้มีการพูดคุยอะไรกันเป็นพิเศษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ