เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้เปิดเขตนิคมอุตสาหกรรมแกซองอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 16, 2013 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า เกาหลีใต้ และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) เปิดเขตนิคมอุตสาหกรรมแกซองอีกครั้งในเช้าวันนี้ หลังปิดดำเนินการมา 5 เดือนท่ามกลางความตึงเครียดด้านการเมืองในเรื่องคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวยอนฮับอ้างอิงคำกล่าวจากกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ว่า บริษัทสัญชาติเกาหลีใต้กว่าครึ่งจาก 123 บริษัทในนิคมอุตสาหกรรมแกซองเตรียมทดลองเดินเครื่อง และแรงงานจากเกาหลีเหนือก็ถูกเรียกตัวกลับมาทำงานเช่นกัน

กระทรวงระบุว่า ผู้จัดการ และแรงงานเกาหลีใต้ทั้งหมด 820 คนจะเดินทางข้ามชายแดนเข้าเขตแกซองวันนี้ และพนักงานกว่า 400 คนในจำนวนนี้จะอยู่ค้างคืนที่นิคมอุตสาหกรรมแกซองเพื่อดูแลการดำเนินงานด้านการผลิต

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือบรรลุข้อตกลงร่วมกันในการเปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซองซึ่งตั้งอยู่บนเมืองแกซองบริเวณชายแดนของเกาหลีเหนืออีกครั้ง หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ในเรื่องวิธีการดำเนินงาน

ขณะเดียวกัน เกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือก็ได้เปิดการเจรจาหารือคณะกรรมการบริหารของทั้ง 2 ฝ่ายขึ้นเป็นครั้งที่ 3 คณะกรรมการร่วม ซึ่งมีหน้าที่ดูแลการดำเนินงานในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง จะให้ความเสมอภาคในการดำเนินงานที่นิคมอุตสาหกรรมแกซองแก่เกาหลีใต้ เทียบเท่ากับกับที่เกาหลีเหนือเคยได้รับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ