ฮุนเซน-สม รังสี เจรจาเพื่อหาทางคลี่คลายการเมืองต่อขณะการประท้วงยืดเยื้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 17, 2013 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และนายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชายังคงเจรจาร่วมกันต่อในัวนนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะหาทางคลี่คลายภาวะชะงักงันทางการเมืองภายในประเทศ

ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนยังคงประท้วงอยู่ที่บริเวณสวนสาธารณะฟรีดอม พาร์ค ต่อเป็นวันที่ 3 เพื่อประท้วงผลการเลือกตั้งที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 28 ก.ค. ซึ่งพรรคของนายฮุน เซน เป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทั้ง 2 ฝ่ายได้ใช้เวลาเกือบ 5 ชั่วโมงในการเจรจาต่อรองเรื่องปัญหาการเมือง และเห็นชอบใน 3 ประเด็น ได้แก่ การเลี่ยงการปะทะกันระหว่างตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วง การจัดตั้งกลไกในการปฏิรูปคณะกรรมการเลือกตั้งแห่งชาติ และการจัดการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ในระดับต่างๆเพื่อแก้ปัญหาของประเทศ

นายยิม โสวาน โฆษกของพรรค CNRP ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านกล่าวว่า อย่างไรก็ดี ผู้นำทั้ง 2 ฝ่ายไม่ได้ตกลงกันถึงเรื่องคำร้องขอให้คณะกรรมการอิสระเข้ามาตรวจสอบผลการเลือกตั้งตามที่ฝ่ายค้านได้ร้องขอมา

ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อวันที่ 8 ก.ย.ชี้ว่า พรรคซีพีพีของฮุนเซน ได้ที่นั่งในรัฐสภาไป 68 ที่นั่ง ส่วนพรรค CNRP ของนายสม รังสี ได้ที่นั่งไป 55 ที่นั่ง

แต่พรรค CNRP ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งที่ระบุว่า พรรคควรจะได้รับชัยชนะ 63 ที่นั่ง ส่วนพรรคซีพีพีได้ไป 60 ที่นั่ง หากได้มีการตรวจสอบเหตุผิดปกติที่เกิดขึ้นในระหว่างการเลือกตั้งอย่างเป็นธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ