รัสเซียออกโรงหนุนรบ.ซีเรียไม่ได้ใช้อาวุธเคมีหลังยูเอ็นเผยผลการตรวจสอบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 18, 2013 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลรัสเซียได้ออกมาสนับสนุนรัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดที่ออกมาปฏิเสธเรื่องการใช้อาวุธเคมี ภายหลังจากที่องค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นได้เปิดเผยผลการตรวจสอบการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย และทำให้รัฐบาลของชาติตะวันตก รวมทั้งองค์กรด้านสิทธิมนุยชนชี้ว่า หลักฐานที่ทางยูเอ็นได้มานั้นบ่งชี้ว่า รัฐบาลซีเรียอยู่เบื้องหลังของการใช้อาวุธเคมี

นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ได้เรียกร้องให้มีการตรวจสอบเพิ่มเติม โดยระบุว่า รัสเซียนั้นมองว่า เหตุโจมตีที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 สงค.นั้น เป็นการกระทำที่ยั่วยุของทางฝ่ายกลุ่มกบฎ

การแสดงความเห็นดังกล่าวถือเป็นการตอกย้ำถึงความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน ในขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้พยายามที่จะเจรจาต่อรองเพื่อหาข้อสรุปในการกำหนดให้ซีเรียยกเลิกอาวุธเคมี เพื่อให้เป็นตามข้อตกลงระหว่างสหรัฐและรัสเซีย โดยนายบัน กี มุน เลขาธิการยูเอ็น กล่าวในวันนี้ว่า เขาหวังว่าคณะมนตรีความมั่นคงจะสามารถลงคะแนนเสียงในเรื่องนี้ได้สัปดาห์หน้า

ทางด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวว่า ข้อมูลที่ได้มีการรวบรวมมาจากพื้นที่ที่มีการโจมตีด้วยอาวุธเคมีโดยเจ้าหน้าที่ด้านอาวุธเคมีของยูเอ็น ซึ่งได้ยืนยันว่ามีการใช้ก๊าซซารินนั้น บ่งบอกเป็นนัยว่า รัฐบาลซีเรียอยู้เบื้องหลังของเหตุการณ์ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบของยูเอ็นไม่สามารถสรุปแบบฟันธงได้ว่าฝ่ายใดเป็นผู้ลงมือใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน เนื่องจากกฎของยูเอ็นไม่ได้อนุญาตให้ทำเช่นนั้น

โอบามาให้สัมภาษณ์กับทางสถานีโทรทัศน์เทเลมันโดว่า เมื่อคุณได้เห็นรายละเอียดแล้ว รวมทั้งหลักฐาน คงจะเห็นว่า ผู้อยู่เบื้องหลังของเหตุการณ์ในการใช้ก๊าซซาริน จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากทางรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ