สหรัฐชี้การแจ้งรายละเอียดคลังอาวุธเคมีของซีเรียส่อแววล่าช้ากว่ากำหนด

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 19, 2013 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐชี้มีแนวโน้มว่า ซีเรียอาจจะไม่สามารถส่งมอบรายละเอียดคลังอาวุธเคมีในประเทศได้ตามกำหนด หลังจากที่รัสเซียและสหรัฐบรรลุข้อตกลงเรื่องอาวุธเคมีของซีเรียในการเจรจาระหว่างรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของทั้ง 2 ประเทศที่เจนีวาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ซีเรียจะต้องส่งรายละเอียดของคลังอาวุธเคมีมาภายในวันที่ 21 ก.ย. ตามข้อตกลงระหว่างสหรัฐและรัสเซีย

ทางด้านนางมารี ฮาร์ฟ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐเตรียมพร้อมรับมือกับความล่าช้าที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากกำหนดวันตามข้อตกลงนั้นเป็นเหมือนกรอบเวลามากกว่าที่จะเป็นกำหนดส้นตาย

การแสดงความเห็นดังกล่าวบ่งชี้ว่า สหรัฐคาดว่ารัฐบาลซีเรียคงจะไม่ต้องการหรือสามารถทำได้ตามเป้าหมายแรกที่ได้มีการกำหนดไว้ในข้อตกลงระหว่างสหรัฐและรัสเซีย แต่ทางสหรัฐก็ไม่อยากให้กำหนดเวลากลายมาเป็นอุปสรรคหรือเงื่อนไขที่ส่งผลต่อการดำเนินการ ซึ่งสิ่งที่จำเป็นในขณะนี้คือ การมองไปข้างหน้า และทำความเข้าใจว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ซับซ้อน และประเด็นเหล่านี้คือเป้าหมายต่างๆที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ ข้อตกลงกำหนดว่า ซีเรียจะต้องส่งรายละเอียด ได้แก่ รายชื่อ ประเภท และจำนวนของสารที่ใช่ในอาวุธเคมี ที่ตั้ง อาวุธยุทโธปกรณ์ การจัดเก็บ การผลิต การวิจัยและพัฒนา ภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ