ปธน.ซีเรียเผยจะเร่งจัดทำข้อมูลเรื่องอาวุธเคมีและเปิดพื้นที่ให้จนท.จากต่างประเทศตรวจสอบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 19, 2013 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ นิวส์ ว่า ซีเรียจะรีบจัดข้อมูลเกี่ยวกับอาวุธเคมี และเปิดพื้นที่ให้คณะผู้ตรวจสอบของต่างชาติเข้ามา รวมทั้งกำจัดอาวุธยุทโธปกรณ์ภายในระยะเวลา 1 ปี

นายอัสซาดกล่าวว่า การดำเนินการตามเงื่อนไขในเรื่องการเปิดเผยและการตรวจสอบภายใต้ข้อกำหนดการห้ามใช้อาวุธเคมีของนานาประเทศนั้น ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด และเราก็สามารถดำเนินการได้ในวันพรุ่งนี้ พร้อมกับกล่าวว่า ตนเองมุ่งมั่นที่จะส่งมอบอาวุธเหล่านี้ และยืนยันว่า กองทัพซีเรียไม่ได้อยู่เบื้องหลังของเหตุสังหารประชาชนด้วยก๊าซซารินเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ชานกรุงดามัสกัส ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,400 ราย

ผู้นำซีเรีย กล่าวว่า ตนเองไม่ได้ตั้งเงื่อนไขในการทำงานร่วมกับสมาชิกขององค์การเพื่อการห้ามใช้อาวุธเคมี (OPCW) โดยก่อนหน้านี้ เคยกล่าวไว้ว่า การดำเนินการของซีเรียขึ้นอยู่กับการที่สหรัฐและประเทศอื่นๆจะไม่จัดหาอาวุธให้กับกองกำลังของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล

ทั้งนี้ ข้อตกลงระหว่างสหรัฐและรัสเซียเกี่ยวกับเรื่องอาวุธเคมีของซีเรียนั้น ได้มีการระบุไว้ว่า ซีเรียจะต้องส่งข้อมูลอาวุธเคมีมาภายใน 1 สัปดาห์ ภายหลังจากที่การเจรจาระหว่างสหรัฐและรัสเซียสิ้นสุดลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายอัสซาดกล่าวต่อไปว่า การกำจัดอาวุธเป็นขบวนการทางเทคนิคที่ยุ่งยาก ซึ่งจะมีการดำเนินการตามคำสั่งของผู้เชี่ยวชาญของ OPCW ซึ่งตนเองทราบมาว่า อาจจะต้องใช้เวลาถึง 1 ปี และงบประมาณสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ในการทำลายอาวุธเคมีโดยไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ