จีนย้ำจะมีบทบาทในเชิงบวกและสร้างสรรค์เพื่อช่วยยูเอ็นคลี่คลายวิกฤตซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 20, 2013 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง ยี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีนให้คำมั่นว่า จีนจะดำเนิน "บทบาทในเชิงบวกและสร้างสรรค์" เพื่อช่วยสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ในการแก้ไขปัญหาอาวุธเคมีในซีเรีย

นายหวังกล่าวให้สัมภาษณ์หลังจากพูดคุยกับนายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐว่า พวกเขาได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นซีเรียใน "เชิงลึก" โดยรัฐมนตรีต่างประเทศจีนหวังว่าการหารืออย่างต่อเนื่องในองค์การเพื่อการห้ามใช้อาวุธเคมี (OPCW) จะประสบผลในเร็วๆนี้ โดยการบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการเริ่มกระบวนการพิสูจน์และทำลายคลังอาวุธเคมีของซีเรีย

นายหวังระบุว่า "คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติควรตระหนักและสนับสนุนทางการเมืองในข้อตกลงดังกล่าว โดยควรจะมีความเป็นเอกภาพ แทนที่จะแบ่งแยกเป็นหลายฝ่าย"

รัฐมนตรีต่างประเทศได้แสดงความคิดเห็นก่อนการหารือนายแคร์รีว่า จีนพอใจกับข้อตกลงด้านกรอบการทำงานเมื่อเร็วๆนี้ระหว่างยูเอ็นและรัสเซียว่าด้วยการทำลายอาวุธเคมีของซีเรีย

นายหวังกล่าวว่า "ท้ายที่สุดแล้ว ประเด็นเกี่ยวกับซีเรียต้องได้รับการคลี่คลายผ่านทางวิธีการทางการเมือง ทางด้านจีนจะยังคงมีบทบาทในเชิงบวกและสร้างสรรค์ในแนวทางดังกล่าว"

ส่วนรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวแสดงความคิดเห็นในช่วงเปิดการหารือว่า สหรัฐพึงพอใจกับการสนับสนุนของจีนสำหรับการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการทางการเมืองต่อวิกฤตซีเรีย ซึ่งสหรัฐเชื่อมั่นว่าเป็นวิธีที่ "เหมาะสมและเป็นไปได้"

ขณะที่ยอมรับมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันอย่างรุนแรงระหว่างทั้ง 2 ประเทศเกี่ยวกับแนวทางการตอบโต้การใช้อาวุธเคมีของซีเรียนั้น นายแคร์รีกล่าวว่า สหรัฐหวังที่จะให้จีนมี "บทบาทที่สำคัญในเชิงบวกและสร้างสรรค์"

นอกจากนี้ นายหวังและนายแคร์รี ยังได้หารือถึง "รายละเอียด" และ "สิ่งที่เป็นประโยชน์" เกี่ยวกับการรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายที่ชะงักงันในการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ