ญี่ปุ่น-อิหร่านเล็งหารือประเด็นซีเรียนอกรอบประชุมยูเอ็นในสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday September 20, 2013 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาวางแผนที่จะหารือกรณีความขัดแย้งในซีเรียกับรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรเลียและอียิปต์เป็นรายบุคคล นอกรอบการประชุมของสมัชชาแห่งสหประชาชาติที่นิวยอร์กในสัปดาห์หน้า

นายคิชิดะกล่าวในการแถลงข่าวว่า “ผมหวังจะหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของแต่ละประเทศในประเด็นซีเรีย ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญในประชาคมโลกขณะนี้ และจะพยายามสร้างความเข้าใจกับประเทศต่างๆเกี่ยวกับจุดยืนของญี่ปุ่นว่าด้วยกิจการระดับภูมิภาคและประเด็นระดับโลก"

ทั้งนี้ คาดว่านายคิชิดะจะยืนยันกับนายวิลเลียม เฮก รมต.ต่างประเทศอังกฤษและนายโลรองท์ ฟาเบียส รมต.ต่างประเทศฝรั่งเศส ถึงการประสานงานแบบทวิภาคีที่ใกล้ชิดเกี่ยวกับกรอบการทำงานที่ได้รับการเสนอโดยสหรัฐและรัสเซีย เพื่อปลดอาวุธอาวุธเคมีของซีเรีย

นอกจากนี้ ยังเชื่อกันว่านายคิชิดะจะได้หารือประเด็นอาวุธนิวเคลียร์กับนายโมฮัมหมัด จาวาซ ซาริฟ รมว.ต่างประเทศของอิหร่าน ขณะที่เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว นายโคอิชิโร เกมบะ อดีตรมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น ก็เคยหารือกับรมว.ต่างประเทศอิหร่านในขณะนั้น นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาติ

ระหว่างการไปเยือนนิวยอร์กตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ นายคิชิดะวางแผนเข้าร่วมงานประชุมแบบพหุภาคี เช่น การประชุมว่าด้วยแนวคิดริเริ่มในการปลดอาวุธและไม่แพร่กระจายอาวุธร้ายแรง และการประชุมด้านวาระการพัฒนาระดับนานาชาติตั้งปี 2558 ซึ่งรู้จักกันในชื่อ เป้าหมายการพัฒนาหลังยุคสหัสวรรษ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ