สามมหาอำนาจตะวันตกเดินหน้าผลักดันมติต่อซีเรียท่ามกลางเสียงคัดค้าน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 20, 2013 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สามประเทศมหาอำนาจซึ่งได้แก่ สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส และอังกฤษ ได้ออกมาผลักดันให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติลงมติเรื่องซีเรียภายในสัปดาห์หน้า เพื่อที่รัฐบาลซีเรียจะได้ปฏิบัติตามแผนปลดอาวุธตามข้อตกลงระหว่างสหรัฐ-รัสเซีย ซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่นครเจนีวา

มติดังกล่าวต้องการให้มีการระบุเงื่อนไขของการใช้กำลังทางทหารเป็นมาตรการลงโทษหากนายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย ไม่ทำตามข้อตกลงในการเปิดเผยข้อมูลคลังอาวุธเคมี

อย่างไรก็ตามหลังจากการประชุมของ 5 ประเทศสมาชิกถาวรแห่งคณะมนตรีความมั่นคงที่มีอำนาจในการคัดค้าน ซึ่งจัดขึ้นเป็นระยะเวลาสองวันเพื่อหารือเกี่ยวกับร่างมติที่ฝรั่งเศส สหรั ฐและอังกฤษได้เสนอขึ้นนั้น ทางรัสเซียและจีนต่างแสดงความเห็นสวนทางกัน โดยทั้งสองประเทศต่างถกเถียงว่ามาตรการดังกล่าวจะถูกใช้เป็นการขมขู่เพื่อใช้กำลังทางทหารหรือไม่ อีกทั้งรัฐบาลซีเรียจะถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้บงการในเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีหรือไม่

นักการทูตจากยูเอ็นรายหนึ่งเปิดเผยว่า สหรัฐ ฝรั่งเศส และอังกฤษหวังว่า คณะมนตรีบริหารขององค์การห้ามอาวุธเคมี ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบขั้นตอนการทำลายอาวุธเคมีของรัฐบาลซีเรีย จะอนุมัติกรอบการดำเนินงานที่เจนีวาในวันนี้ ซึ่งน่าจะทำให้คณะมนตรีความมั่นคงสามารถลงมติเป็นอันเสร็จสิ้นในวันที่ 22 ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ