“แมร์เคล" เผยติดต่อกับผู้นำพรรค SPD แล้ว หวังหารือตั้งรัฐบาลผสม

ข่าวต่างประเทศ Monday September 23, 2013 23:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคลของเยอรมนี กล่าวในวันนี้ว่าเธอได้ติดต่อกับผู้นำของพรรคโซเชียล เดโมเครติค พาร์ตี (SPD) เกี่ยวกับหารือรัฐบาลผสมที่มีความเป็นไปได้ แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธถึงการเจรจากับพรรคอื่นๆในการเข้าร่วมรัฐบาลผสม

“เราเปิดกว้างสำหรับการเจรจาอย่างแน่นอน และดิฉันได้ติดต่อในเบื้องต้นกับผู้นำพรรค SPD แล้ว ซึ่งผู้นำพรรค SPD ระบุว่าต้องจัดการประชุมบรรดาผู้นำพรรคในวันศุกร์นี้ก่อน" นางแมร์เคลกล่าวในการแถลงข่าว โดยเสริมว่าเธอยังไม่ได้ตัดการหารือกับพรรคอื่นๆที่มีความเป็นไปได้แต่อย่างใด

พรรคคริสเตียน เดโมเครติค ยูเนียน (CDU) ของนางแมร์เคล และพรรคคริสเตียน โซเชียล ยูเนียน (CSU) ซึ่งเป็นพรรคแนวร่วมที่มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับพรรค CDU นั้น ได้รับคะแนนเสียง 41.5% ในการเลือกตั้งทั่วไปที่มีขึ้นเมื่อวานนี้ ขณะที่พรรค SPD มีคะแนน 25.7%, พรรค Greens ซึ่งเป็นพันธมิตรของพรรค SPD ได้ไป 8.4% และพรรค Left คว้าไปได้ 8.6%

ทั้งนี้ พรรค CDU/CSU ต้องหาพันธมิตรในการจัดตั้งรัฐบาลผสม เพื่อครองเสียงข้างมากในรัฐสภาและเพื่อบริหารประเทศต่อไปอีก 4 ปี ขณะที่รัฐบาลผสมแบบที่เรียกว่า grand coalition หรือการร่วมงานกันระหว่างพรรคใหญ่อย่าง SPD เช่นที่เคยเกิดขึ้นเมื่อนางแมร์เคลดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยแรกในปี 2548-2552 นั้น ดูเหมือนจะมีความเป็นไปได้

ส่วนพรรคฟรี เดโมเครติค พาร์ตี (FDP) ที่เคยเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคของนางแมร์เคลนั้น ได้คะแนนเสียงเลือกตั้งเพียง 4.8% ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำ 5% ในการเข้าไปทำหน้าที่ในรัฐสภาของเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ