คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นถกญัตติซีเรีย หลังสมาชิกถาวร 5 ชาติไฟเขียวเงื่อนไข

ข่าวต่างประเทศ Friday September 27, 2013 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอยู่ระหว่างการประชุมเรื่องซีเรีย ภายหลังจากสมาชิกถาวรทั้ง 5 ประเทศได้ให้ความเห็นชอบเรื่องเงื่อนไขของญัตติที่จะกำหนดให้รัฐบาลซีเรียส่งมอบอาวุธเคมี

นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซียได้ยืนยันว่า มีการบรรลุข้อตกลงพื้นฐานเกี่ยวกับญัตติในการดำเนินแผนการร่วมของสหรัฐและรัสเซีย เพื่อให้ซีเรียยอมมอบอาวุธเคมีให้อยู่ภายใต้การดูแลขององค์กรระหว่างประเทศและทำลายอาวุธดังกล่าว โดยคณะมนตรีความมั่นคงจะลงคะแนนเสียงในญัตติดังกล่าวในวันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่น

นายแกรี่ ควินแลน เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำยูเอ็น กล่าวว่า ที่ประชุมจะประชุมร่วมกันเวลาประมาณ 20.00 น.ของวันพฤหัสบดี ตามเวลานิวยอร์ก โดยคณะมนตรีวางแผนที่จะหารือเรื่องมาตรการดังกล่าวโดยยังไม่มีการลงคะแนนเสียงในการประชุมดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ความคิดเห็นที่แตกต่างกันของสหรัฐและรัสเซียทำให้การตกลงเกี่ยวกับเงื่อนไขของญัตติว่าด้วยซีเรียมีความซับซ้อน เนื่องจากสหรัฐต้องการให้มีการระบุเรื่องการใช้กำลังทหารกับรัฐบาลซีเรีย หากซีเรียไม่ยอมส่งมอบอาวุธเคมีให้นานาประเทศจัดการดูแลเพื่อทำลายในภายหลัง

รัสเซียจึงได้ใช้สิทธิวีโต้การดำเนินการของคณะมนตรีความมั่นคงที่ต้องการจะลงโทษรัฐบาลซีเรียหลังจากที่เกิดสงครามกลางเมืองในประเทศนานถึง 2 ปีครึ่ง และคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 100,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ