Roundup: อิหร่าน-สหรัฐพัฒนาสัมพันธ์ จุดประกายความหวังยุติโครงการนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Friday September 27, 2013 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาณที่ดีจากสหรัฐสร้างความหวังให้กับกระบวนการพิจารณาเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

เมื่อวานนี้ นายมูฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน เข้าพบกับรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจาก 6 ประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเจรจาที่กรุงเตห์รานว่าด้วยเรื่องโครงการนิวเคลียร์ก่อนที่จะเข้าพบกับนายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐเป็นการส่วนตัว

การประชุมระหว่างนายจอห์น แคร์รี่ และนายมูฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ ถือเป็นการพบปะกันโดยตรงของตัวแทนระดับสูงสุดของสหรัฐ และอิหร่านในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจากทั้ง 6 ประเทศ ซึ่งได้แก่ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และสหรัฐ มีทัศนคตืที่ดีจากการประชุมที่เตห์ราน และพวกเขาได้กำหนดวันสำหรับการเจรจาครั้งใหม่ คือ วันที่ 15-16 ตุลาคม ที่กรุงเจนีวา

นายจอห์น แคร์รี่ ให้สัมภาษณ์หลังจากการหารือกับนายมูฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ ว่า การประชุมมีความ "คืบหน้าขึ้น" และเขารู้สึกพึงพอใจกับความคิดเห็นของนายมูฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ ซึ่งมี "ลักษณะการพูด และวิสัยทัศน์ที่แตกต่างกับที่เขาคิดเกี่ยวกับเรื่องในอนาคตมาก"

นายจอห์น แคร์รี่ยังกล่าวอีกว่า "การพูดคุยหนึ่งครั้งและการเปลี่ยนโทนของการพูด เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม แต่ก็ไม่สามารถตอบคำถามได้ทั้งหมด เกี่ยวกับเรื่องนี้ ยังมีงานที่ต้องทำอีกมาก"

นายมูฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ กล่าวว่า การประชุมมีความคืบหน้า "เราหวังว่าจะสามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างรวดเร็ว เพื่อที่จะมั่นใจว่าจะไม่มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และเป็นไปอย่างราบรื่น"

รมว.ต่างประเทศอิหร่านยังเสริมว่า เขารู้สึกพอใจกับความก้าวหน้าในการหารือครั้งแรกนี้ และหวังว่าจะมีการดำเนินงานอย่างเป็นรูปเป็นร่าง โดยกล่าวว่า "ตอนนี้เราคงต้องรอดูว่าเราจะสามารถทำให้คำพูดของทั้งสองฝ่ายเป็นความจริง เพื่อที่จะได้เดินหน้าต่อไปได้หรือไม่"

นายซารีฟ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากนายฮัสซาน รูฮานี ประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน ให้เป็นผู้ดูแลเรื่องนี้ มีความคาดหวังเป็นอย่างมากที่จะยกระดับการเจรจา โดยเขาหวังที่จะ "เดินหน้าเพื่อยุติประเด็นนิวเคลียร์ภายในระยะเวลาหนึ่งปี"

ภายในการประชุมกับบรรดารัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจาก 6 ประเทศ นายซารีฟย้ำว่า อิหร่านไม่มีเจตนาที่จะพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ และเสริมว่า อิหร่านมีสิทธิ์ในการใช้พลังงานนิวเคลียร์อย่างสันติ อีกทั้งมีความตั้งใจที่จะเปิดทางให้ทางสำนักงานปรมาณูสากลเข้ามาตรวจสอบ

รมว.ของอิหร่านยังแสดงเจตจำนงค์ในการเปิดการร่วมเจรจาครั้งต่อไปร่วมกับทั้ง 6 ประเทศ และหวังว่าทั้ง 6 ประเทศนั้น จะมีมาตรการผ่อนปรนและยกเลิกการคว่ำบาตรอิหร่าน

นายรูฮานีและซารีฟ ซึ่งทั้งคู่อยู่ในนครนิวยอร์กเพื่อเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ต่างรู้สึกกังวลที่จะได้สรุปข้อตกลงโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เนื่องจากอิหร่านต้องการหลุดพ้นจากมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติ

ทั้งนี้ นายรูฮานี ผู้ที่มีอุดมการณ์ต่างจากนายมาห์มุด อามาดิเนจ๊าด ประธานาธิบดีคนก่อนซึ่งยึดมั่นในหลักการ เปิดเผยว่า อิหร่านมีความมุ่งมั่นเพื่อเปิดการเจรจาด้วย "ศรัทธาอันดีและจิตใจเหมือนนักธุรกิจ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ