แกนนำรีพับลิกันเรียกร้อง "โอบามา" หันหน้าเจรจางบประมาณ,โอบามาแคร์

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2013 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิริค แคนเตอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ และเป็นผู้ที่ยืนกรานให้เลื่อนร่างงบประมาณชั่วคราวในส่วนของกฎหมายประกันสุขภาพ หรือโอบามาแคร์ออกไป 1 ปีนั้น กล่าวว่าการที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาปฏิเสธที่จะร่วมมือกันในแนวทางร่วมกันระหว่างสองพรรค ได้นำเป็นสู่การปิดหน่วยงานภาครัฐบางส่วนเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี

"ถึงเวลาแล้วที่ประธานาธิบดีและและวุฒิสภาพรรคเดโมแครตต้องเลิกแบ่งฝักแบ่งฝ่ายและนั่งคุยกันเพื่อหาทางออกความแตกต่างของเรา" นายแคนตัน ซึ่งเป็นสมาชิกผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันลำดับที่ 2 เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าว

รัฐบาลกลางสหรัฐจำต้องปิดหน่วยงานภาครัฐบาลส่วนโดยเร่งด่วน ภายหลังสภาคองเกรสไม่สามารถผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวได้ก่อนเส้นตายเที่ยงคืนของวันจันทร์ โดยสมาชิกผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายโอบามาแคร์ ซึ่งเป็นกฎหมายประกันสุขภาพที่เป็นสัญลักษณ์ประจำตัวปธน.โอบามานั้น เพื่อแลกกันกับการผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวซึ่งทำให้สามารถจัดสรรเงินให้แก่รัฐบาลได้ แต่ทำเนียบขาวก็ได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องได้ดังกล่าว ขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครตเรียกร้องให้พรรครีพับลิกันเสนอร่างงบประมาณชั่วคราวที่ใสสะอาด เพื่อจะได้จัดสรรเงินให้แก่การดำเนินการต่างๆของรัฐบาลกลางโดยไม่มีเงื่อนไขผูกติดมา

"เราต้องกอบกู้ความศรัทธาของชาวอเมริกันในเศรษฐกิจของเราและความไว้วางในรัฐบาล ยิ่งก่อนที่เราจะถึงเส้นใต้ขีดเพดานหนี้ของเราภายในหนึ่งสัปดาห์หรือราวๆนั้น" นายแคนเตอร์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐกำลังเผชิญอีกหนึ่งเส้นตายการคลัง โดยนายเจคอบ ลิว รมว.คลังสหรัฐกล่าวต่อสภาคองเกรสว่า หนี้สินของรัฐบาลกลางจะพุ่งชนเพดานมูลค่า 16.7 ล้านล้านดอลลาร์ภายในวันที่ 17 ต.ค. หากรัฐบาลไม่สามารถเพิ่มเพดานหนี้จะทำให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ที่สร้างความเสียหายมหาศาล แต่สมาชิกผู้แทนราษฎรพรรครีพับลีกันยืนยันว่า การเพิ่มเพดานหนี้ควรจะสอดคล้องกับลำดับสำคัญก่อนหลังของนโยบายพรรค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ