"โอบามา"ส่ง"จอห์น แคร์รี่" เป็นตัวแทนเข้าร่วมการประชุม TPP

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2013 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีจากทั้ง 12 ประเทศยังคงเดินหน้าการประชุมหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ในอินโดนีเซียวันนี้ พร้อมตั้งเป้าบรรลุข้อตกลงให้ได้ภายในปีนี้ แต่การที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมได้ก่อให้เกิดความไม่ชัดเจนขึ้นเช่นกัน

ผู้นำสหรัฐมีภารกิจต้องเข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศในฐานะที่เขาเป็นประธานการประชุม TPP แต่ไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก และการประชุม TPP ได้ เนื่องจากสถานการณ์การปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลกลางสหรัฐ และไม่ทราบแน่ชัดว่าการประชุมที่จัดขึ้นที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซียจะเป็นไปในทิศทางใดเมื่อปราศจากประธานาธิบดีโอบามา

นายมาร์ตี้ นาตาเลกาวา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซียระบุว่า โอบามาได้สั่งการให้นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ เป็นผู้แทนในการประชุม

นายอากิระ อะมาริ รมว.นโยบายเศรษฐกิจและการคลังญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังจากการประชุมเมื่อช่วงเช้าว่า "ปธน.บารัค โอบามาได้ขอร้องให้ดำเนินการประชุม TPP ไปตามวันและเวลาที่ได้กำหนดไว้แล้ว" แม้ว่าเขาจะไม่เดินทางมาเข้าร่วมการประชุม แต่รัฐมนตรีที่เข้าร่วมการประชุม TPP ต่างเห็นพิ้องเรื่องการนำรายงานสส์นจากปธน.บารัค โอบามาไปยังรัฐบาลต่างๆ

นายอากิระ อะมาริ กล่าวว่า "เราขอยืนยันว่าประเทศสมาชิกแต่ละรายจะผลักดันการประชุม TPP ให้บรรลุข้อตกลงให้ได้ภายในปีนี้"

รัฐมนตรีผู้เข้าร่วมการประชุม TPP ซึ่งเริ่มการประชุมไปเมื่อวันพฤหัส ได้ขอให้ผู้เข้าร่วมการประชุมดำเนินการประชุมระดับทำงานเรื่องอี-คอมเมิร์ซ และเรื่องอื่นๆให้แล้วเสร็จ พร้อมคิดแผนการทำงานใหม่เพื่อหาข้อตกลงสำหรับประเด็นที่มีความซับซ้อนมากขึ้นให้ได้ภายในปีนี้ อาทิ ประเด็นด้านทรัพย์สินทางปัญญา และอัตราภาษีศุลกากร เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ